World News

‘เวียดนาม’ ยัน ไม่มีแผนคุม ‘ส่งออกข้าว’ ตามอินเดีย

เวียดนามยืนยัน ไม่มีแผนที่จะคุม “ส่งออกข้าว” ในทันที หลังการควบคุมส่งออกข้าวของอินเดีย ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการจัดหาข้าวในตลาดโลก

เจ้าหน้าที่อาวุโส สมาคมอาหารเวียดนาม ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้แปรรูป และผู้ส่งออกข้าวของประเทศ และทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาล กล่าวว่า ในขณะนี้ บรรดาบริษัทเวียดนาม ยังดำเนินการส่งออกข้าวตามปกติ

ส่งออกข้าว

เขาบอกด้วยว่า ราคาข้าวเวียดนามได้พุ่งขึ้น นับตั้งแต่ที่อินเดียประกาศห้ามการส่งออกข้าวขาวทุกสายพันธุ์ ยกเว้นข้าวพันธุ์บาสมาติ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา พื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาข้าวในประเทศ

ล่าสุด ราคาข้าว 5% ของเวียดนามพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 550-575 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 จากเดิมอยู่ที่ระดับ 515-525 ดอลลาร์ต่อตันในช่วงก่อนที่อินเดียจะประกาศห้ามการส่งออกข้าว

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเวียดนาม ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาคมอาหาร รับประกันถึงการจัดหาข้าวในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
กระทรวงอุตสาหกรรม และการค้า เวียดนาม ระบุในเอกสารที่ส่งถึงสมาคมอาหารเวียดนามว่า การจำกัดส่งออกข้าวของอินเดีย จะส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวโลก

พร้อมเรียกร้องให้ทางสมาคม แจ้งต่อสมาชิกให้ปฏิบัติตามกฎการสำรองข้าว ที่ 5% ของยอดรวมการส่งออกทั้งหมดอย่างเคร่งครัด และขอให้บรรดาผู้ค้าข้าว รักษาสมดุลระหว่างการส่งออก และการขายในประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวในท้องถิ่นด้วย

ส่งออกข้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo