World News

‘แอปเปิ้ล’ วางแผน ‘ชะลอจ้างงาน-ใช้จ่าย’ รับมือแนวโน้ม ‘เศรษฐกิจ’ โตช้าลง

“แอปเปิ้ล อิงค์” วางแผนชะลอจ้างงาน และชะลอการใช้จ่ายในบางหน่วยงานในปีหน้า เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

แผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แอปเปิ้ล ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกนั้น ปรับตัวตามบริษัทอื่น ๆ ของสหรัฐที่กำลังชะลอการจ้างงานในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ และเทสลา อิงค์

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิลปิดตลาดร่วงลงกว่า 2% และเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกกลับมาเคลื่อนไหวในแดนลบในช่วงท้ายตลาดก่อนที่จะปิดร่วงลงกว่า 200 จุดในวันจันทร์ (18 ก.ค.)

shutterstock 467040569

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แผนการชะลอจ้างงาน และการลงทุนของแอปเปิ้ล จะไม่ส่งผลกระทบต่อทุกทีมงานในบริษัท และแอปเปิ้ลยังคงมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตามกำหนดการที่วางไว้ในปี 2566 รวมถึงอุปกรณ์กึ่งเสมือนจริง

นายคิม ฟอร์เรสต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนจากบริษัทโบเกห์ แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวของแอปเปิลสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเอกชนกำลังชะลอการลงทุนเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในสิ่งใหม่ บริษัทใหม่ และผลิตภัณฑ์ใหม่

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อยังทำให้เกิดความกังวลว่า ผู้บริโภคอาจจะควบคุมการใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น สมาร์ทโฟน

ข้อมูลจากคานาลิส (Canalys) ระบุว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลก ปรับตัวลง 9% ในไตรมาส 2 โดยผลิตภัณฑ์ไอโฟน ของแอปเปิ้ลยังคงครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ของโลกที่ 17% รองจากบริษัทซัมซุง ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo