World News

‘ทรัมป์’ เจอฟ้องข้อหาหนัก ‘เจตนาล้มเลือกตั้ง’

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถูกยื่นฟ้องว่า พยายามล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2563 นับเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุด

นายแจค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหาสมคบคิดกัน พยายามล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2563 ที่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จว่า มีการทุจริตการเลือกตั้ง และยังสมคบคิดกันสร้างอุปสรรคต่อกระบวนการรับรองชัยชนะในตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564

shutterstock 1816407869

เหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์บุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐ ซึ่งต้นเหตุมาจากคำกล่าวอันเป็นเท็จของนายทรัมป์

นายทรัมป์โดนฟ้องใน 4 ข้อหา ได้แก่ สมรู้ร่วมคิดในการหลอกลวงประเทศชาติ สมรู้ร่วมคิดในการขัดขวางการดำเนินการของรัฐ  ขัดขวางและพยายามขัดขวางการดำเนินการของรัฐ และสมรู้ร่วมคิดในการต่อต้านสิทธิ

เอกสารคำฟ้อง 45 หน้า มีเนื้อหาที่รวมถึง การประเมินพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายทรัมป์ภายหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า แม้จะพ่ายแพ้ แต่จำเลยก็ยังดึงดันที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป

คำฟ้องยังกล่าวหานายทรัมป์ว่า ได้ออกปราศรัยทางการเมืองนานกว่า 2 เดือนหลังจากการเลือกตั้ง ซึ่งเขาได้เผยแพร่คำโกหกว่า “มีการโกงเพื่อกำหนดผลเลือกตั้ง” และกล่าวว่า ตัวเขาคือผู้ชนะที่แท้จริง แม้จะทราบดีว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง

นอกจากนายทรัมป์แล้ว ยังมีผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 6 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อแต่อย่างใด โดยนายทรัมป์ มีกำหนดขึ้นศาล เพื่อแก้ข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) ซึ่งนายสมิธ กล่าวว่า จะเร่งดำเนินคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

shutterstock 1889190778

ทางด้าน นายทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีนายสมิธว่า เป็นคนวิกลจริต พร้อมกล่าวหาว่าฟ้องเท็จ เพื่อหวังขัดขวางตนไม่ให้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

นายทรัมป์ กล่าวว่า เหตุใดนายสมิธ ไม่ยื่นฟ้องตั้งแต่ 2 ปีครึ่ง ทำไม่เพิ่งมายื่นฟ้องเอาตอนนี้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการใช้กฎหมายโดยมิชอบ และเป็นการ “ล่าแม่มด” ของกระทรวงยุติธรรมอย่างแน่ชัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo