World News

‘ทรัมป์’ ขึ้นศาล ไม่รับผิดคดีอาญา ‘แอบเก็บเอกสารลับชาติ’ พร้อมยื่นอุทธรณ์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ขึ้นศาลรัฐฟลอริดา ในข้อหาเก็บเอกสารความลับชั้นสุดยอดด้านความมั่นคงของชาติ หลังพ้นตำแหน่ง แต่เขาไม่ยอมรับสารภาพผิด พร้อมยื่นอุทธรณ์ คาดต้องสู้คดีกันอีกนานหลายเดือน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางไปขึ้นศาลเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาที่ว่า เขาเก็บเอกสารความลับระดับสูงด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐไว้ หลังพ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2564 และโกหกเจ้าหน้าที่ ที่ขอเก็บคืนเอกสารเหล่านี้

shutterstock 196597025

นายทรัมป์พิมพ์ลายนิ้วมือ และยื่นคำร้องต่อศาลในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 02.00 น. ของเช้าวันนี้ (14 มิ.ย.) ตามเวลาในไทย แต่เขาไม่ยอมรับสารภาพผิดในคดีอาญา ที่กล่าวหาเขาครอบครองเอกสารลับ

คำอุทธรณ์ของนายทรัมป์ ซึ่งยื่นต่อผู้พิพากษาศาลยุติธรรมสหรัฐ ในศาลรัฐบาลกลางเมืองไมอามี จะทำให้เกิดการต่อสู้ทางกฎหมาย ที่มีแนวโน้มว่าจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน และจะอยู่ในช่วงที่เขารณรงค์หาเสียง เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2567 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ก่อนที่การพิจารณาคดีจะเกิดขึ้น

การขึ้นศาลดังกล่าว ยังนับเป็นการขึ้นศาลครั้งที่ 2 ของนายทรัมป์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยในเดือนเมษายน เขาก็ไม่รับสารภาพว่ากระทำความผิดต่อข้อกล่าวหาของรัฐในนิวยอร์กที่ว่า เขาจ่ายเงินให้กับดาราหนังโป๊ เพื่อปิดปากเธอไม่ให้เปิดเผยความลับระหว่างเขากับเธอ

ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาปกป้องนายทรัมป์ โดยชี้ว่าการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อเขา คือการโจมตีทางการเมือง ในขณะที่เขากำลังลงสมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo