World News

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ขึ้นศาล ปฏิเสธข้อกล่าวหา คดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ตัวเต็งผู้แทนพรรครีพับลิกัน ในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2567 ปฏิเสธข้อกล่าวหา ในคดีอาญา 34 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร หลังการสืบสวนสอบสวนประเด็นให้เงินดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อให้ปกปิดเรื่องสัมพันธ์ลับ

อดีตผู้นำสหรัฐ ซึ่งกล่าวมาโดยตลอดว่า การตั้งข้อหานี้มีแรงจูงใจด้านการเมือง ชูกำปั้นขึ้นฟ้าอันเป็นสัญลักษณ์ของตัวเขา ให้กับผู้สื่อข่าว ระหว่างที่เขามุ่งหน้าออกจากอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

โดนัลด์ ทรัมป์

ระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนตัวไปยังศาลในนครนิวยอร์ก ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของเขาว่า “มุ่งหน้าสู่ตอนล่างของเกาะแมนฮัตตัน ที่ทำการศาล ดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อจริง ๆ พวกเขากำลังจะจับกุมผม ไม่อยากเชื่อเลยว่า นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในอเมริกา”

ขณะที่บริเวณด้านหน้าศาล มีการปักหลักชุมนุมของทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ และผู้ประท้วง ซึ่งตำรวจได้ตรึงกำลัง และนำแผงกั้นมาขวางระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองฝั่งเอาไว้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และมีรายงานการเผชิญหน้ากันประปรายระหว่างทั้งสองฝั่ง

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 76 ปี ปรากฎตัวต่อศาลในนครนิวยอร์ก ในชุดสูทสีน้ำเงินเข้ม และเนคไทสีแดง เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่ไม่มีการถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดีแต่อย่างใด และเมื่อเข้ารับฟังข้อหาอย่างเป็นทางการ ทรัมป์ปฏิเสธ ไม่ยอมรับผิดในคดีเหล่านั้น ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

ด้านทนายความของทรัมป์ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามช่างภาพเข้าไปในห้องพิจารณาคดี เพราะจะยิ่งทำให้  “บรรยากาศที่เกือบคล้ายการแสดงของคณะละครสัตว์” ต้องย่ำแย่ลงอีก

การดำเนินคดีดังกล่าว ทำให้ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ที่ถูกฟ้องร้องในคดีอาญา สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนร่วมในการจ่ายเงินค่าปิดปาก 130,000 ดอลลาร์ให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มมี แดเนียลส์ เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์
สตอร์มมี แดเนียลส์

ภายใต้กฎหมายรัฐนิวยอร์ก เมื่อรวมคดีทั้งหมดที่อดีตผู้นำสหรัฐ รายนี้ถูกตั้งข้อหา จะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 136 ปี แต่ในทางปฏิบัติ โอกาสที่จะรับโทษนานขนาดนั้น แม้ถูกตัดสินว่ามีความผิด มีอยู่น้อยมาก โดยในคดีปลอมแปลงเอกสารตามกฎหมายนิวยอร์ก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีก็จริง แต่โทษดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 4 ปีหากเป็นการกระทำผิดเพื่อหวังปกปิดอาชญากรรมอีกคดีหนึ่ง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมองว่า การพิจารณาคดีจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีเป็นอย่างน้อย และการตั้งข้อหา หรือตัดสินว่ามีความผิด ก็ไม่สามารถขัดขวางอดีตประธานาธิบดีรายนี้ ในการลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo