World News

ผู้ส่งออก ‘ไทย-เวียดนาม’ เปิดเจรจากำหนดราคาใหม่ ขายข้าว 500,000 ตัน

ผู้ส่งออกข้าวไทย และเวียดนาม เปิดเจรจา เพื่อกำหนดราคาขายข้าวจำนวน 500,000 ตัน ที่จะส่งออกในเดือนสิงหาคมนี้ใหม่ หลัง “อินเดีย” คุมส่งออกข้าว ทำให้การจัดหาในตลาดโลกตึงตัว

รอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดาผู้ส่งออกกำลังเร่งจัดซื้อข้าวจากชาวนา ที่พากันปรับขึ้นราคาสินค้า หลังจากที่ราคาข้าวในตลาดโลกทะยานสูงขึ้น ซึ่งทำให้ข้อตกลงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ตกอยู่ในความเสี่ยง

shutterstock 2162909451

ชาวนา และผู้ส่งออก ที่ทำข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าไว้ มีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากการจัดหาข้าวในตลาดโลกตึงตัว แต่เหล่าผู้ซื้อมีแนวโน้มที่จะขาดทุน แม้จะมีการสั่งซื้อล่วงหน้า ก่อนที่อินเดียจะควบคุมการส่งออก เนื่องจากผู้ขาย พากันเปิดเจรจาเพื่อกำหนดราคาขายใหม่ ที่สูงขึ้นกว่าเดิม

เทรดเดอร์รายหนึ่งในสิงคโปร์ ระบุว่า ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น นับตั้งแต่ที่อินเดียคุมส่งออก และเป็นเรื่องยากที่ผู้จัดหา จะขายในราคาต่ำ ตามที่ทำสัญญากันไว้แล้ว

ทั้งนี้ ราคาข้าวสายพันธุ์หลัก ๆ ในตลาดโลก ปรับขึ้นไปแล้วราว 80 ดอลลาร์ต่อตัน นับตั้งแต่อินเดียสั่งห้ามส่งออกเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม อย่างเช่น ข้าว 5% ของไทยที่ปัจจุบันมีราคาขายที่ 625 ดอลลาร์ต่อตัน เทียบกับระดับ 545 ดอลลาร์เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน

เช่นเดียวกับข้าวประเภทเดียวกันของเวียดนามที่เคยขายอยู่ที่ 515-525 ดอลลาร์ต่อตัน แต่ปรับขึ้นเป็น 590 ดอลลาร์แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo