World News

‘ฟิทช์’ หั่นอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ ชี้ ‘คลังถดถอย-หนี้จ่อพุ่ง’

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ “ฟิทช์ เรทติ้งส์” ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ลงมาอยู่ที่  AA+ ระบุ สหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณสูงมาก และมีระบบธรรมาภิบาลที่อ่อนแอลง ส่งผลให้เผชิญกับปัญหาหนี้พุ่งชนเพดานหลายครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ฟิทช์ ปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐ ลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA  เนื่องจากสถานะการคลังของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ระบบธรรมาภิบาลอ่อนแอลง และภาระหนี้สินโดยรวมของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

อันดับความน่าเชื่อถือ

“ภาวะชะงักงันทางการเมืองส่งผลให้หนี้สินของสหรัฐพุ่งชนเพดานครั้งแล้วครั้งเล่า และส่วนใหญ่จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านการบริหารการคลัง”

“ในมุมมองของฟิทช์นั้น ระบบธรรมาภิบาลของสหรัฐถดถอยลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงปัญหาการคลังและหนี้สิน แม้ว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สภาคองเกรสได้ตกลงระงับเพดานหนี้ไปจนถึงเดือนมกราคม 2568 ก็ตาม”

ฟิทช์ บอกด้วยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2566 จากระดับ 3.7% ในปี 2565

นอกจากนี้ ยังมีภาวะสินเชื่อตึงตัว ประกอบกับการลงทุนในภาคธุรกิจที่อ่อนแอลง และการชะลอตัวของการอุปโภคบริโภค ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย “เล็กน้อย” ในช่วงไตรมาส 4/2566 และในไตรมาส 1 ปีหน้า

อันดับความน่าเชื่อถือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo