World News

‘ขุนคลังสหรัฐ’ เตือนรับมือ ‘มหันตภัยการเงิน’ หากคองเกรสไม่เพิ่ม ‘เพดานหนี้’

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน”  เตือนทุกฝ่าย เตรียมพร้อมรับ “มหันตภัยทางเศรษฐกิจและการเงิน” ทั้งจากเศรษฐกิจสหรัฐ และศรษฐกิจโลก  หากประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสภาคองเกรส ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อให้รัฐบาลมีเงินใช้จ่ายต่อไปได้

วีโอเอ รายงานว่า นางเยลเลน ได้ให้สัมภาษณ์รายงาน “This Week” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC  ว่า ต้นเดือนมิถุนายน คือ ช่วงที่สหรัฐจะไม่มีเงินสดเหลือ แต่ยอมรับว่า ยังมี “ความไม่แน่นอนอยู่มาก” เกี่ยวกับวันอันแน่นอนที่เงินในคลังจะหมดลง

เธอบอกด้วยว่า กระทรวงการคลังได้ดำเนิน “มาตรการขั้นพิเศษ” เพื่อให้รัฐบาลมีเงินชำระหนี้ต่อไป แม้จะมียอดการกู้ยืมของประเทศที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมแล้วก็ตาม

shutterstock 2006616281

ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ประธานาธิบดีไบเดน ได้เชิญผู้นำในสภาคองเกรสมายังทำเนียบขาว เพื่อหารือหนทางที่จะช่วยให้รัฐบาลเลี่ยงวิกฤติที่จ่อรอปะทุขึ้นอยู่ให้ได้

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐพยายามเรียกร้องให้สภาคองเกรส ซึ่งมีพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาล่าง ปรับขึ้นเพดานหนี้ของประเทศ โดยไม่มีเงื่อนไขมาโดยตลอด

แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ จะไม่เคยผิดนัดชำระหนี้เลย แต่นางเยลเลน เตือนว่า หากรัฐบาลเงินหมด การจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล ที่ชาวอเมริกันและรัฐบาลต่างชาติถือครองอยู่ก็จะสะดุดลง ขณะที่ การจ่ายเงินประกันสังคมให้กับชาวอเมริกันผู้สูงอายุ และค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้องก็จะล่าช้าออกไป และธุรกิจต่าง ๆ อาจต้องปลดพนักงานนับพันนับหมื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo