World News

สื่อนอกตีข่าว ‘ทักษิณกลับบ้าน’ สัญญาณ ‘เพื่อไทยทุ่มหมดหน้าตัก’ จัดตั้งรัฐบาล

สื่อต่างประเทศรายงาน การประกาศแผนกลับบ้านของ “ทักษิณ ชินวัตร”  ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นการกลับมาของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัยในต่างแดน ในช่วงที่ประเทศบ้านเกิดกำลังเผชิญกับทางตันทางการเมือง หลังเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม

วีโอเอ รายงานว่า รอยเตอร์รายงานว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ เปิดเผยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายทักษิณจะกลับมาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ด้านเอพีรายงานว่า สื่อไทยต่างรายงานการวิดีโอคอลช่วงสั้น ๆ ของนายทักษิณ ระหว่างที่ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยร่วมฉลองวันเกิดให้กับเขา ที่จังหวัดอุบลราชธานีว่านายทักษิณประกาศจะกลับประเทศไทย “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้”

bbbbb

ฝั่งพรรคเพื่อไทยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการกลับมาของนายทักษิณ และว่าทางพรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ ประกาศว่าจะกลับไทยมาหลายครั้งก่อนจะเปลี่ยนใจไปในที่สุด ขณะที่รอยเตอร์รายงานด้วยว่า นายทักษิณกล่าวกับผู้สนับสนุนอีกว่า “เศรษฐกิจจะพัฒนาขึ้นอย่างมากภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย”

ศ.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นกับสื่อต่างชาติว่า การกลับมาของนายทักษิณ คือสัญญาณที่มีแนวโน้มว่า พรรคเพื่อไทยได้หาทางที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้แล้ว แต่อาจต้องตัดสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกล เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า “เพื่อไทยกำลังเทหมดหน้าตัก” และว่า “พวกเขาจะร่วมจัดตั้งรัฐบาล และโดดเดี่ยวก้าวไกล และส่วนหนึ่งของข้อตกลงก็คือการพาทักษิณกลับบ้าน”

ฝั่งพรรคก้าวไกล ระบุว่าการกลับมาของอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็น  “ประเด็นส่วนตัว” และไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo