General

‘ทักษิณ’ กลับไทย ‘บิ๊กโจ๊ก’ ชี้หน้าที่ ตม. คุมตัวส่งศาลตามหมายจับ

“บิ๊กโจ๊ก” ยัน “ทักษิณ” กลับไทย เป็นหน้าที่ ตม.คุมตัวส่งศาลตามหมายจับ  ด้านตำรวจนครบาล ยันมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่ากรณีผู้ที่มีหมายจับและคดียังอยู่ในอายุความ ตามหลักการแล้วหมายจับจะแสดงในระบบฐานข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินอยู่แล้ว

เมื่อนายทักษิณ เดินทางเข้ามาผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบิน ระบบจะปรากฏข้อมูลหมายจับของศาล ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหน้าด่านตรวจนั้น ๆ ทราบทันที หน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองคือ ต้องแจ้งให้บุคคลนั้นทราบ และควบคุมตัวต้องหาส่งให้กับศาลตามหมายจับ

บิ๊กโจ๊ก

ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้นขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล ว่ามีคำสั่งดำเนินการอย่างไรต่อผู้ต้องหา กรณีเดินทางเข้าเมืองโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แล้วลงจอดในสนามบินอื่น เช่น บน.6 ของกองทัพอากาศ อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามบินดอนเมือง ก็ต้องผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง เช่นเดียวกับการเข้าเมืองผ่านสนามบินทั่วไป

ทักษิณ 277653
นายทักษิณ ชินวัตร

 

พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. กล่าวว่า ได้เตรียมการมาแล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณจะกลับไทย ยังคงเป็นไปตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย อีกทั้งมีการเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวว่าอดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ มาโดยตลอด

สำหรับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยดังกล่าว มีความเป็นไปได้ ว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ระบุตามเอกสารลับของทาง บช.น. ที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ เนื้อหาเอกสารระบุ การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย

กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิ การรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางทั้งหลักและรองจากท่าอากาศยาน ศาลฎีกา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ขอบคุณ:มติชนออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight