Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ เชื่อ ‘ทักษิณ’ กลับไทย 10 ส.ค. ไม่เลื่อนแล้ว พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม!

“อุ๊งอิ๊ง” เชื่อ “ทักษิณ” กลับไทย 10 สิงหาคมไม่เลื่อนแล้ว พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ปัดไม่รู้ดีลลับฮ่องกง

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร จะกลับประเทศไทยวันที่ 10 สิงหาคมนี้ว่า ตนตั้งใจไว้แล้วว่าจะเขียนว่าอะไร ซึ่งวันนี้ก็มาถึงแล้วที่จะโพสต์บอก ก็รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งจริง ๆ คุณพ่อก็ตั้งใจแล้วว่าอยากจะกลับมาก่อนหน้านี้ แต่ติดวันหยุด จึงหาวันที่เหมาะสม

ทักษิณ

“หลังจากที่ตนโพสต์ไปก็ขอขอบคุณกระแสตอบรับที่จะต้อนรับคุณพ่อ แม้คุณพ่อจะอยู่ไกลแต่คิดว่าท่านน่าจะได้เห็นฟีคแบล็กเรื่องนี้ และคงดีใจมาก ๆ ซึ่งตนก็รู้สึกดีใจแทนคุณพ่อ” นางสาวแพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่าต้องประเมินสถานการณ์การเมืองให้นิ่งก่อน แต่ตอนนี้มีการกำหนดวันชัดเจนแล้ว ถือว่าประเมินสถานการณ์นิ่งแล้วใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อเป็นคนประเมินว่าจะอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าท่านอาจจะรอไม่ไหวแล้ว แม้ก่อนหน้านี้เคยบอกว่ากลับในเดือนกรกฎาคม วันนี้คิดว่าคงอยากกลับมาแล้ว และสถานการณ์คงนิ่งขึ้นแล้ว ช่วงนี้น่าจะกลับได้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการระบุว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงเรื่องอะไรหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นห่วงตลอดอยู่แล้ว เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในกระบวนการที่เขาจะกลับมาซึ่งเรื่องนี้คุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด ตนมีหน้าที่บอกประชาชนและสื่อมวลชน อย่างที่ลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแค่นั้น

ทักษิณ

ถามอีกว่า กำหนดการจะไม่เลื่อนใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเลื่อนนะคะ ถามต่อว่า ทำไมต้องเลือกสนามบินดอนเมือง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อน่าจะมาเครื่องบินส่วนตัว ส่วนเรื่องการประสานกับทางการนั้น ตนไม่แน่ใจ

เมื่อซักว่า ช่วงวันที่นายทักษิณกลับมา เป็นช่วงที่จะมีการเลือกนายกฯ พอดี นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ คุณพ่ออาจจะคาดเดาว่าทุกอย่างน่าจะจบลงในเวลาที่ค่อนข้างจะสงบลงหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้นมากกว่า

เมื่อถามต่อว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกลับมาของนายทักษิณ ในช่วงนี้ จะเป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่เคยเขียนบอกว่าตั้งแต่ปี 2565 แล้ว ที่คุณพ่อยืนยันว่าอยากกลับ ก็เหมือนเดิม เป็นเรื่องของครอบครัว ไม่ใช่เรื่องของการเมืองแน่นอน ท่านออกไป 17 จะ 18 ปีแล้ว

ทักษิณ

เมื่อถามว่า จะไปรับด้วยตนเองเลยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คิดว่าถ้าเมืองไทยก็ไปรับที่สนามบินแน่ แต่ดูก่อนยังไม่แน่ใจ ยังไม่ได้แพลนไว้

เมื่อถามว่า คุณพ่อพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ใช่ค่ะ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า บินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง เพื่อที่จะดีลข้อแลกเปลี่ยน จะร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. โดยยอมถอยเรื่องมาตรา 112 นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนอยู่เมืองไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK