World News

‘ไบโอเอนเทค’ เจอหญิงเยอรมนีฟ้อง อ้างเจอผลข้างเคียงวัคซีนโควิด เรียกเงิน 5.6 ล้านบาท

ศาลเยอรมนี นัดไต่สวนครั้งแรกวันนี้ กรณีไบโอเอนเทค โดนหญิงสาวเยอรมนี ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ที่เธออ้างว่า เป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “ไบโอเอนเทค” บริษัทเวชภัณฑ์เยอรมนี ที่สร้างชื่อเสียงจากการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มีกำหนดขึ้นศาล ที่นครฮัมบูร์ก ของเยอรมนี ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น จากการที่ถูกหญิงชาวเยอรมนีรายหนึ่งฟ้องเรียกค่าเสียงหาย 150,000 ยูโร หรือประมาณ 5.59 ล้านบาท โดยอ้างว่า เธอได้รับผลข้างเคียงจากฉีดวัคซีนโรคโควิด-19

shutterstock 1852891222

โจทก์รายนี้อ้างว่าตนได้รับผลกระทบทางร่างกาย เช่น ปวดร่างกายซีกบน แขนขาบวม อ่อนเพลีย และการนอนหลับไม่เป็นปกติ หลังจากได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ กฎหมายเยอรมนี ระบุว่า ผู้ผผลิตยา หรือวัคซีน จะต้องจ่ายค่าสินไหมหากมีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์นั้นทำให้เกิดผลร้ายที่มากเกินไปเมื่อเทียบกับผลดี หรือหากข้อมูลบนฉลากระบุผิดพลาด

ทางด้านไบโอเอนเทค ระบุว่า คดีนี้ไม่มีสาระ และยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ที่ใช้ชื่อยี่ห้อคอเมอร์นาตี มีผลดีและได้รับการเชื่อมั่นถึงความปลอดภัย และที่ผ่านมามีคน 1,500 ล้านคนได้รับวัคซีนดังกล่าวทั่วโลก รวมถึงกว่า 64 ล้านคนในเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ องค์การการแพทย์ยุโรป (อีเอ็มเอ) เคยกล่าวว่า วัคซีนคอเมอร์นาตีของไบโอเอนเทค เป็นวัคซีนที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดในซีกโลกตะวันตก และปลอดภัยต่อการใช้งาน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อีเอ็มเอ ยังยืนยันถึงข้อดีของวัคซีนดังกล่าว พร้อมระบุว่า มีความเสี่ยงน้อยมากต่ออาการกล้ามเนื้อหัวใจอีกเสบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo