COVID-19

‘ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค’ เริ่มทดลองวัคซีนโควิด-19 สูตรต้าน ‘โอไมครอน’

ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์” พร้อมด้วย “ไบโอเอนเทค” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเยอรมนี ประกาศเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิก วัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรต้าน “โอไมครอน” ในผู้ใหญ่สุขภาพดีอายุ 18-55 ปี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ได้เริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกในวัคซีนโควิด สูตรต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ โอไมครอนแล้ว โดยจะมีผู้เข้าร่วมการทดลองสูงสุด 1,420 คน โดยจะประเมินความปลอดภัย ความต้านทาน และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สูตรเฉพาะนี้

get 26 6

“การศึกษาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางตามหลักวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์ ซึ่งสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ในระดับใกล้เคียงกับสายพันธุ์ก่อน ๆ แต่มีระยะการป้องกันนานขึ้นกว่าเดิม” อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้งไบโอเอนเทค กล่าว

ผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มแรกราว 600 คน เป็นผู้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ในสองโดสแรก ก่อนร่วมการทดลองมานาน 90-180 วัน และจะได้รับวัคซีนสูตรใหม่ 1 หรือ 2 โดส

ส่วนผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มที่ 2 ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกับกลุ่มแรก เป็นผู้รับวัคซีนแล้วสามโดส และจะได้รับวัคซีนสูตรใหม่ จำนวน 1 โดส เป็นโดสที่ 4

ด้านผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มที่ 3 เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ราว 200 คน และไม่เคยป่วยโรคโควิด-19 มาก่อน โดยพวกเขาจะได้รับวัคซีนสูตรใหม่ จำนวน 3 โดส

“การเฝ้าระวังเชื้อไวรัส ทำให้เราต้องเสาะหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อรักษาเกราะป้องกันระดับสูงสำหรับประชาชน และเราเชื่อว่าการพัฒนาและวิจัยค้นคว้าวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์ดังเช่นวัคซีนตัวนี้เป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว” แคธริน แจนเซน รองประธานอาวุโสของไฟเซอร์ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo