World News

กระแสเปลี่ยน! นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ ขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า

นักลงทุนเปลี่ยนความคิด! เพิ่มคาดการณ์ที่ว่า “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิถุนายน จากเดิมที่ประเมินว่า จะยุติการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว หลังเจ้าหน้าที่หลายราย พากันออกมาสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group ล่าสุด บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 36.7% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนักเพียง 10.7%

shutterstock 111482507

ทิศทางคาดการณ์ที่เปลี่ยนไปนั้น มีขึ้นหลังจากที่เจข้าหน้าที่เฟดหลายราย ออกมาสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อ รวมถึง นางลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัส ที่ออกมาระบุว่า  ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้สนับสนุนให้เฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ขณะที่ นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา คาดว่า เฟดจะไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

“นโยบายที่เหมาะสมคือการเฝ้ารอเพื่อดูว่าเศรษฐกิจได้ชะลอตัวมากน้อยเพียงใดจากการดำเนินนโยบายของเรา”

เขาบอกด้วยว่า แม้การชะลอตัวของเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาถือว่าน่าพึงพอใจ แต่เขายังสนับสนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไป มากกว่าที่จะลดดอกเบี้ย

ส่วนนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อไม่ปรับตัวลงมา

“เราไม่เคยบอกว่าได้เสร็จสิ้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว โดยเราจะต้องแน่ใจว่าเราได้บรรลุเป้าหมายแล้ว ซึ่งเราจะทำการประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ และทำการตัดสินใจโดยขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ”

นายวิลเลียมส์ ระบุว่า ยังมองไม่เห็นเหตุผลที่จะลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่จะนำวิกฤติภาคธนาคาร และผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการขยายตัว การจ้างงานและเงินเฟ้อ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ประกอบการพิจารณาแนวโน้มนโยบายอัตราดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo