World News

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ‘พาวเวล’ ไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย จนกว่า ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ถดถอย

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ทีเอส ลอมบาร์ด “สตีเวน บลิทซ์” ระบุ “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะไม่ยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ย จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

“ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ออกจากวงจรดังกล่าว จนกว่านายเจอโรม พาวเวล จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเกิดภาวะถดถอย และจนกว่าอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้น ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้ เฟดจึงจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย”

shutterstock 373239601

เขาบอกด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยอย่างแน่นอน และเฟดจะกดดันจนกว่าอัตราการว่างงานแตะระดับ 4.5% เป็นอย่างน้อย และคาดว่าอาจไปสูงถึง 5.5% ขณะที่เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยจนแตะระดับ 6.5% ก่อนที่สิ่งต่าง ๆ จะชะลอตัว และปรับตัวลงอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนนี้ และจะขึ้นดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดในกรอบ 5.50-5.75% ในเดือนมิถุนายน รวมทั้งเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงรอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.)

ล่าสุด FedWatch Tool ของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 72.0% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% มาอยู่ที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 21-22 มีนาคมนี้ และให้น้ำหนักเพียง 28.0% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่าที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo