World News

นานาชาติหวั่น ประชาธิปไตยเมียนมา ก้าวถอยหลัง เหตุสั่งยุบพรรคซูจี

สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น แสดงความกังวล ประชาธิปไตยเมียนมาก้าวถอยหลัง เหตุรัฐบาลทหารสั่งยุบ “พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย” ของ “อองซาน ซูจี” 

จากกรณีที่ รัฐบาลทหารเมียนมา มีคำสั่งยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลด๊) ของนางอองซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศ และพรรคการเมืองอื่น ๆ อีก 39 พรรค โดยอ้างเหตุผลว่า พรรคการเมืองเหล่านี้ ลงทะเบียนไม่ทันตามกำหนดเส้นตาย สำหรับการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ว่าอาจจะมีขึ้นในปีนี้นั้น

shutterstock 1917954011

ล่าสุด ญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า รู้สึกกังวลอย่างยิ่ง ต่อการกีดกันไม่ให้พรรคเอ็นแอลดี เข้าร่วมในกระบวนการทางการเมือง ซึ่งจะยิ่งทำให้เป็นเรื่องยากที่จะฟื้นฟูสถานการณ์ในเมียนมา

ญี่ปุ่นขอเร่งเร้าอย่างแข็งขันให้เมียนมาปล่อยตัวสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี รวมทั้งนางซูจี และแสดงให้เห็นถึงแนวทางจัดการความกังวลของพรรคการเมืองต่าง ๆ อย่างสันติวิธี”

ทั้งนี้ หลังเกิดการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว นางซูจี วัย 77 ปี ยังคงถูกรัฐบาลทหารควบคุมตัวไว้ หลังโดนตัดสินโทษจำคุก 33 ปีในหลายข้อหา โดยที่ผ่านมา พรรคเอ็นแอลดียืนยันว่า จะไม่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง

ทางด้านนาย เวดานต์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐขอประณามการตัดสินใจของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่สั่งยุบพรรคการเมือง 40 พรรค และว่า การเลือกตั้งที่ไม่มีทุกฝ่ายในเมียนมาเข้าร่วม จะเรียกว่า เป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ไม่ได้

เช่นเดียวกับ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ที่ออกแถลงการณ์ประณามการยุบพรรคเอ็นแอลดี และพรรคการเมืองอื่น ๆ ว่าเป็น การทำร้ายสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนเมียนมา ทั้งยังประณาม การกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง รวมทั้งการใช้วิธีที่โหดร้ายในการปราบปราม และข่มขวัญฝ่ายตรงข้าม

shutterstock 1923394103

ส่วน กระทรวงการต่างประเทศและการพาณิชย์ของออสเตรเลีย แสดงความกังวลอย่างยิ่ง ต่อพื้นที่ทางการเมืองในเมียนมาที่หดแคบลง เพราะข้อกำหนด และเงื่อนไขในการเลือกตั้งที่จำกัดและเข้มงวด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ยินยอมให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทางการเมือง และเตือนว่าการกีดกันอาจนำไปสู่ความรุนแรงและไร้เสถียรภาพในเมียนมาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo