World News

‘มิน อ่องหล่าย’ เรียกร้องมหาอำนาจโลก หนุนเมียนมากลับสู่ประชาธิปไตย

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย เรียกร้องผู้วิจารณ์จากต่างประเทศ ให้สนับสนุนแผนการคืนสู่ประชาธิปไตยของเมียนมา แทนที่จะไปเข้าข้างฝ่ายต่อต้าน ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่มุ่งทำลายชาติ

วีโอเอ รายงานว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวระหว่างการร่วมพิธีสวนสนามของกองทัพเมียนมาว่า การประณามจากนานาชาติต่อกองทัพเมียนมา อยู่บนพื้นฐานของการที่กลุ่มรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (National Unity Government-NUG) เสนอข้อมูลเท็จ และว่า “กองทัพและรัฐบาลจำเป็นต้องจัดการกลุ่มก่อการร้ายที่พยายามทำลายล้างประเทศและเข่นฆ่าประชาชน”

เมียนมา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหากองทัพเมียนมาว่า ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มต่อต้าน รวมทั้งการโจมตีสังหารพลเรือน ขณะที่ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่าประชาชนอย่างน้อย 1.2 ล้านคนต้องพลัดถิ่นจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา แต่รัฐบาลทหารเมียนมาระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่กลุ่มก่อการร้ายไม่ใช่พลเรือน

พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย บอกด้วยว่า  อำนาจอธิปไตยของเมียนมาต้องได้รับการเคารพ และย้ำว่า จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อผู้ก่อการร้าย ด้วยการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่สำคัญของเมียนมา ที่จำเป็นต้องได้รับการควบคุม

พร้อมกันนี้ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้กล่าวเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือร่วมใจกับความพยายามของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพื่อไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องแห่งประชาธิปไตย

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่มีแนวโน้มว่าพรรคที่เป็นตัวแทนของกองทัพเมียนมา ซึ่งเคยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาในเมียนมาจะมีบทบาทสำคัญต่อการเลือกตั้งดังกล่าว

เมียนมา

การก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของกองทัพเมียนมา ได้นำไปสู่การสิ้นสุดทศวรรษแห่งการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและประชาธิปไตยของเมียนมา พรรคการเมืองเมียนมาจำนวนมากถูกยุบไป หรือปฏิเสธที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้ง และบางส่วนหันไปร่วมกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา ที่แสวงหาการสนับสนุนจากนานาชาติ และหนุนหลังกองกำลังติดอาวุธที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo