World News

ปิดฉากประชุมผู้นำ ‘จีน-รัสเซีย’ ลงนามความร่วมมือยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ ส่งสัญญาณ ‘สัมพันธ์ไร่ขีดจำกัด’ 2 ชาติ

ผู้นำ จีน-รัสเซีย ปิดฉากประชุมสุดยอด ลงนามความร่วมมือยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ เรียกร้องใช้แนวทางทางการทูตต่อสงครามในยูเครน “ปูติน”ยินดีแผนสันติภาพ “สี จิ้นผิง” ส่งสัญญาณ “ความสัมพันธ์ไร้ขีดจำกัด” ของ 2 ชาติ ถึงชาติตะวันตก 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ของจีน เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังก่อนหน้านี้ ปูตินแสดงความยินดีต่อแผนสันติภาพของจีน ที่จะนำไปสู่การหยุดยิงในยูเครน และส่งสัญญาณไปยังชาติตะวันตกต่อสิ่งที่เรียกว่า “ความสัมพันธ์ไร้ขีดจำกัด” ของรัสเซียกับจีน

ผู้นำรัสเซียและจีนร่วมลงนามใน “สนธิสัญญาความเป็นพันธมิตรด้านยุทธศาสตร์” ฉบับใหม่ พร้อมเรียกร้องให้มีการใช้แนวทางทางการทูตต่อสงครามในยูเครน ซึ่งนายปูตินระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณว่า ทางยูเครนและชาติตะวันตก พร้อมสำหรับการเจรจาสันติภาพ

จีน-รัสเซีย

“เราเชื่อว่า บทบัญญัติหลายอย่างในแผนสันติภาพที่จีนเป็นผู้ผลักดัน สอดคล้องกับสิ่งที่รัสเซียกระทำ และสามารถใช้เป็นพื้นฐานของข้อตกลงสันติภาพเมื่อชาติตะวันตกและกรุงเคียฟพร้อม อย่างไรก็ตาม เรายังไม่เห็นสัญญาณของความพร้อมนั้นในขณะนี้”

วีโอเอ รายงานว่า หลังการเจรจาผ่านไปสองวัน ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวหาสหรัฐ และชาติตะวันตกว่า ใช้ยูเครนต่อสู้จนถึงประชาชนคนสุดท้าย และได้ยกย่อง “จุดยืนที่เป็นกลางของจีน” ในสงครามครั้งนี้ พร้อมกล่าวถึงการหารือกับประธานาธิบดีสีว่า “เปิดเผยและเป็นมิตร” โดยมีจุดมุ่งหมายกระชับความสัมพันธ์ไร้ขีดจำกัดตามที่ได้ตกลงกันไว้เมื่อปีที่แล้วก่อนที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกยูเครน

เอกสารที่ปูตินและสีลงนามร่วมกันนั้นเรียกว่า “ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์” ระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังจีน โดยประธานาธิบดีปูตินกล่าวด้วยว่า พร้อมที่จะช่วยเหลือบริษัทจีนให้เข้ามาแทนที่บริษัทของชาติตะวันตก ที่ถอนธุรกิจออกไปจากรัสเซียหลังการรุกรานยูเครน

จีน-รัสเซีย

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัสเซียและจีนต่างเชื่อว่าควรมีการปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และกฎหมายสากล แต่ไม่ได้ระบุให้รัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน หรือดินแดนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นของยูเครน

ก่อนหน้านี้ จีนเสนอ “แผน 12 ส่วน” เพื่อลดความขัดแย้งและนำไปสู่การหยุดยิงในยูเครน ซึ่งชาติตะวันตกปฏิเสธแผนดังกล่าวเพราะจะเป็นการยอมรับดินแดนของยูเครนที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน รวมทั้งแคว้นไครเมีย และดินแดนที่รัสเซียยึดไว้ระหว่างการรุกรานยูเครนในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ รัฐบาลยูเครนกล่าวยินดีต่อท่าทีทางการทูตของปักกิ่ง แต่ยืนยันว่ารัสเซียต้องถอนกำลังทหารออกจากยูเครนเสียก่อน

จีน-รัสเซีย

ส่วนนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ข้อเสนอใด ๆ ก็ตาม ที่ยังคงอนุญาตให้มีทหารรัสเซียประจำการในยูเครนต่อไปจะทำให้รัสเซียสามารถกลับมารุกรานยูเครนได้อีกในอนาคต

“การเรียกร้องให้หยุดยิงโดยไม่รวมการถอนทหารรัสเซียออกจากดินแดนของยูเครน จะเป็นการสนับสนุนสัตยาบันของรัสเซียในการครอบครองดินแดน”

ทั้งนี้ สื่อรัสเซียรายงานว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือกันนานเกือบ 4 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะพักรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน ซึ่งนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า นายปูตินได้ “อธิบายอย่างละเอียด” ถึงปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครน ให้ประธานาธิบดีสีรับรู้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังได้กล่าวว่า ตนเคารพต่อแผนสันติภาพในยูเครนที่จีนเป็นผู้เสนอ ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวด้วยว่า ตนได้เชิญผู้นำจีนเยือนจีนปลายปีนี้

จีน-รัสเซีย

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo