World News

‘ปูติน’ ลั่นเดินหน้า ‘สงครามยูเครน’ ยัน ‘เศรษฐกิจรัสเซีย’ ยังแกร่ง ไม่สนโดนชาติตะวันตกคว่ำบาตร

“ปูติน” แถลงนโยบายประจำปี ลั่นเดินหน้า “สงครามยูเครน” โทษ “สหรัฐ-ชาติตะวันตก” ตัวจุดชนวนสงคราม ยืนยัน “เศรษฐกิจรัสเซีย” ยังแกร่ง แม้โดนคว่ำบาตร

วันนี้ (21 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากสภาสหพันธ์ หรือวุฒิสภา และสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งผู้นำกองทัพ และผู้นำภาคธุรกิจ ก่อนครบรอบ 1 ปีของการ ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร โจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีทีแล้ว

สงครามยูเครน

ประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า รัสเซียจะเดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อไป พร้อมกล่าวหาสหรัฐ และพันธมิตรจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นฝ่ายที่กระพือให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป ท่ามกลางความเชื่อที่ว่า ชาติตะวันตกจะสามารถเอาชนะรัสเซียได้

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียทำทุกอย่างเพื่อพยายามหลีกเลี่ยงสงคราม แต่ยูเครน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากชาติตะวันตก ได้วางแผนโจมตีแคว้นไครเมีย ซึ่งได้ผนวกรวมเข้ากับรัสเซียในปี 2557

“ชาวยูเครนตกเป็นตัวประกันของระบอบปกครองจากกรุงเคียฟและชาติตะวันตก ซึ่งได้ครอบงำประเทศนี้ทั้งทางด้านการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจ พวกเขาพยายามขยายความขัดแย้งในท้องถิ่น ให้กลายเป็นการเผชิญหน้าในระดับโลก เราเข้าใจในเรื่องนี้ และจะทำการตอบโต้กลับ”

สงครามยูเครน

ผู้นำรัสเซีย ย้ำว่า ไม่มีทางที่ชาติตะวันตกจะเอาชนะรัสเซียได้ และรัสเซียจะไม่มีวันยอมจำนนต่อความพยายามในการแบ่งแยกสังคมของรัสเซีย โดยชาวรัสเซียส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน และรัฐบาลจะจัดตั้งกองทุนพิเศษ เพื่อเยียวยาครอบครัวของทหารที่เสียชีวิตในการทำสงคราม

ประธานาธิบดีปูติน ยืนยันด้วยว่า แม้รัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก แต่เศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น และอัตราว่างงานแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.7%

นอกจากนี้ รัสเซียไม่ต้องกู้เงินจากต่างประเทศ ระบบธนาคารก็มีเสถียรภาพ และมีแผนที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในวันที่ 1 มกราคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo