World News

‘สี จิ้นผิง’ เขียนบทความย้ำสัมพันธ์ ‘จีน-รัสเซีย’ เดินหน้ายกระดับความร่วมมือ-พัฒนา เสนอทางแก้ ‘วิกฤติยูเครน’

หนังสือพิมพ์รัสเซีย รัสเซียน กาเซตต์ และเว็บไซต์สำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ ตีพิมพ์บทความ ที่ลงนามกำกับโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในหัวข้อ “ก้าวไปข้างหน้าเพื่อเปิดบทใหม่ของมิตรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาร่วมกันระหว่างจีน-รัสเซีย”

ในบทความดังกล่าว ประธานาธิบดีสี ระบุว่า รัสเซีย เป็นประเทศแรกที่เขาเคยเดินทางไปเยือน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำกรุงมอสโก หลังจากที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เขาได้เดินทางไปรัสเซียถึง 8 ครั้ง และทุกครั้งก็กลับมาพร้อมกับผลสำเร็จ เป็นการเปิดบทใหม่สำหรับความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย

r2

ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า จีนและรัสเซียเป็นเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน และเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในการประสานงาน เป็นทั้งประเทศสำคัญในโลก และเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้ง 2 ประเทศยึดถือนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ และมองว่าความสัมพันธ์ของ 2 ฝ่าย มีความสำคัญสูงสุดในทางการทูต โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีน และรัสเซีย ก้าวมาไกลในความร่วมมืออันหลากหลาย และก้าวไปสู่ยุคใหม่

สำหรับการเดินทางเยือนครั้งล่าสุดนี้ จะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ ความร่วมมือ และสันติภาพ โดยเขาตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับประธานาธิบดีปูติน เพื่อร่วมกันนำวิสัยทัศน์ใหม่ พิมพ์เขียวใหม่ และมาตรการใหม่สำหรับการเติบโตของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-รัสเซียในปีต่อ ๆ ไป

เพื่อจุดประสงค์นี้ ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องปรับปรุงการประสานงานและการวางแผน ในขณะที่มุ่งเน้นไปยังสาเหตุของการพัฒนา และการฟื้นฟูตามลำดับ ทั้ง 2 ฝ่าย ควรมีแนวคิดสร้างสรรค์ สร้างโอกาสใหม่ ๆ และเพิ่มแรงผลักดันใหม่ ๆ สิ่งสำคัญคือ ต้องมีความไว้วางใจซึ่งกันและกันเพิ่มขึ้น นำศักยภาพของความร่วมมือทวิภาคีออกมา เพื่อรักษาความสัมพันธ์จีน-รัสเซียให้อยู่ในระดับสูง

image 19 3

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศ ยังจำเป็นต้องยกระดับทั้งคุณภาพ และปริมาณ ของการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมยกระดับการประสานงานด้านนโยบาย เพื่อสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาความร่วมมือด้านการลงทุนให้มีคุณภาพสูง

รัสเซีย และจีน จำเป็นต้องส่งเสริมการค้าแบบสองทาง ส่งเสริมการมีผลประโยชน์ร่วมกัน และมีขอบเขตความร่วมมือมากขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาที่สมบูรณ์ และสอดคล้องกัน ของการค้าแบบดั้งเดิม และขอบเขตของความร่วมมือที่เกิดขึ้นใหม่ โดยทั้ง 2 ฝ่าย จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานความร่วมมือในโครงการริเริ่ม 1 แถบ 1 เส้นทาง และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เช่นเดียวกับการสนับสนุนเชิงสถาบันมากขึ้น สำหรับความร่วมมือระดับทวิภาคี และระดับภูมิภาค

ในเรื่องของสงครามยูเครนนั้น ประธานาธิบดีสี ระบุว่า วิกฤติยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นทุกด้านตลอดทั้งปีที่แล้ว โดยจีนยึดถือจุดยืนที่เป็นกลาง และส่งเสริมการเจรจาสันติภาพอย่างแข็งขัน

โดยเขาได้ยื่นข้อเสนอหลายประการ เช่น การปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ การเคารพข้อกังวลด้านความมั่นคงที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกประเทศ สนับสนุนความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการยุติวิกฤติอย่างสันติ การรับประกันเสถียรภาพของอุตสาหกรรม และอุปทานทั่วโลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้กลายมาเป็นหลักการพื้นฐานของจีน ในการที่จะแก้ปัญหาวิกฤติยูเครน

r1

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนยังได้เผยแพร่ยจุดยืนของตัวเอง เกี่ยวกับการยุติวิกฤติยูเครน ซึ่งคำนึงถึงข้อกังวลที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกฝ่าย และสะท้อนถึงความเข้าใจร่วมกันในวงกว้างของประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับวิกฤติที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีสี ระบุด้วยว่า เรื่องราวที่ซับซ้อนเช่นนี้ ไม่มีวิธีที่จะแก้ปัญหาได้ง่ายๆ แต่เชื่อว่าตราบใดที่ทุกฝ่ายยอมรับในแนวคิดของความมั่นคง และการร่วมมือกันอย่างยั่งยืน มีการดำเนินการเจรจา และปรึกษาหารืออย่างเสมอภาค มีเหตุมีผล และมุ่งเน้นผลลัพธ์ ก็จะพบวิธีที่สมเหตุสมผลในการแก้ไขวิกฤติ รวมถึง เส้นทางที่มุ่งตรงไปสู่ การสร้างสันติภาพ และความมั่นคงร่วมกันอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo