World News

‘คิม จองอึน’ ควงลูกสาว ชมสวนสนาม ฉลอง 75 ปีกองทัพเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี โดยในพิธีมีการแสดงขีปนาวุธข้ามทวีปและอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี

สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเข้าร่วมชมการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพในช่วงค่ำของวันพุธ (8 ก.พ.) พร้อมด้วยนางรี ซอลจู ภริยา และ คิม จูแอ “บุตรสาวผู้เป็นที่รักยิ่ง” วัย 10 ขวบ

1002

รายงานข่าวบอกด้วยว่า ขบวนสวนสนามมีขึ้นที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ มีการแปรแถวทหารเป็นรูปเลข 2.8 (หมายถึงวันที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์) และเลข 75 (หมายถึง 75 ปีของกองทัพ) มีขบวนขีปนาวุธ ที่รวมถึงหน่วยปฏิบัติการนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ และขบวนขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีป ที่ได้รับเสียงปรบมือ และเสียงต้อนรับจากผู้ชม

เคซีเอ็นเอระบุว่า ขบวนสวนสนามนี้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาปรับเปลี่ยนศักยภาพการป้องกันประเทศ และศักยภาพการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ตอกย้ำถึงความสามารถของเกาหลีเหนือ ในการทำให้ศัตรูยอมจำนน

1000

ทางด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ (Maxar Technologies Inc.) บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศของสหรัฐได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นฝูงชน และยานยนต์ทหารอย่างฐานยิงขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ (Transporter Erector Launchers) ภายในจัตุรัสคิม อิลซุง

ส่วนสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวทางทหารว่า พิธีสวนสนามดังกล่าวเริ่มต้นในเวลาประมาณ 20.30 น. ในวันพุธ โดยมีประชาชนเข้าร่วมมากเป็นประวัติการณ์ถึง 22,000 คน

1001

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ที่ผ่านมาเมื่อเดือนเม.ย. 2565 เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปีของการสถาปนากองทัพปฏิวัติประชาชนเกาหลี ซึ่งเป็นกองทัพเดิมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2475 ก่อนเปลี่ยนเป็นกองทัพประชาชนเกาหลีในปัจจุบันในปี 2491

1004

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo