World News

‘เกาหลีเหนือ’ ยืนยัน ทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ ยิงจากเรือดำน้ำ

เกาหลีเหนือ ยืนยัน  ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวรุ่นใหม่ ที่มีขนาดเล็กกว่าเดิม โดยปล่อยจากเรือดำน้ำเมื่อวานนี้ ด้านสหรัฐย้ำ พร้อมเปิดเจรจา 

วันนี้ (20 ต.ค.) สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ)  รายงานว่า กรุงเปียงยางได้ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำ หรือเอสแอลบีเอ็ม รุ่นใหม่ จากเรือดำน้ำลำเดิมที่เคยใช้ทดสอบยิงเอสแอลบีเอ็มรุ่นก่อน

พร้อมกันนี้ ยังได้เผยแพร่ภาพขีปนาวุธดังกล่าว ที่มีขนาดบาง และเล็กกว่ารุ่นเดิม ซึ่งอาจทำให้สามารถจัดเก็บขีปนาวุธได้จำนวนมากขึ้นในเรือดำน้ำ 1 ลำ แม้เอสแอลบีเอ็มจะมีพิสัยทำการระยะสั้นกว่าเดิม แต่ก็ทำให้กรุงเปียงยาง สามารถส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธทิ้งตัวออกปฎิบัติภารกิจได้รวดเร็วมากขึ้น

เกาหลีเหนือ

ยกระดับความสามารถกองทัพเรือ

เคซีเอ็นเอ ยังระบุว่า ขีปนาวุธเอสแอลบีเอ็มรุ่นใหม่ ยังมีขีดความสามารถขั้นสูง และจะช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีการป้องกันประเทศให้อยู่ในระดับสูง รวมถึงยกระดับขีดความสามารถการปฏิบัติการใต้น้ำของกองทัพเรือของประเทศได้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานว่า นายคิม จอง อึน ประธานประเทศ ได้เข้าร่วมในการทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าว หรือไม่

การรายงานข่าวของเคซีเอ็นเอมีขึ้น หลังจากที่กองทัพเกาหลีใต้รายงานเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.)ว่า โสมแดงได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเอสแอลบีเอ็ม ไปนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของประเทศนี้

ขณะที่ทำเนียบขาว ได้เตือนให้รัฐบาลเปียงยาง หลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุ โดยนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐยังคงเปิดโอกาสที่จะร่วมมือทางการทูตกับกรุงเปียงยาง ในประเด็นด้านโครงการอาวุธ

แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลโสมแดง ยังคงปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกล่าวหาว่า แม้สหรัฐและเกาหลีใต้จะเจรจาตามแนวทางทางการทูต แต่กลับสร้างแรงตึงเครียดด้วยการร่วมซ้อมรบทางทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo