World News

‘เกาหลีเหนือ’ ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเช้านี้ ญี่ปุ่นเร่งหาสาเหตุ 1 ลูกหายไปจากจอเรดาร์

เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัว 3 ลูกในวันนี้ ซึ่งคาดว่ามีขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) รวมอยู่ด้วย ส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ตอนกลาง และทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอยู่แต่ภายในที่พัก

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีอีก 3 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ย.) โดย 1 ในนั้นหายไปจากจอเรดาร์เหนือน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการแก้ไขประกาศในเบื้องต้นที่ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ถูกยิงข้ามเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของประเทศ

shutterstock 615847985

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีรายงานความเสียหายจากการยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ และก่อนหน้านี้ได้มีการได้เรียกร้องให้ประชาชนในบางจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือ และตอนกลางของญี่ปุ่น อยู่แต่ภายในที่อยู่อาศัย

นายยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธลูกแรกได้ถูกยิงออกมาเมื่อเวลาประมาณ 7.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีวิถีโคจรเหนือญี่ปุ่น แต่หายไปจากจอเรดาร์เหนือน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น และขณะนี้ ญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบสาเหตุของการสูญหายไปจากจอเรดาร์

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธซ้ำไปซ้ำมาของเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และญี่ปุ่นจะไม่มีทางให้อภัยต่อการกระทำเช่นนี้ของเกาหลีเหนือ

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างกองทัพเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลข้ามทวีป แต่ประสบความล้มเหลว

การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดในวันนี้ของเกาหลีเหนือมีขึ้น หลังจากที่เพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก ภายในวันเดียวเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) และมีขีปนาวุธ 1 ลูกไปตกนอกชายฝั่งของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า นายโช ฮยอน-ดง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธหลายลูกของเกาหลีเหนือว่า เป็นการกระทำที่น่าตำหนิและไร้ศีลธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo