World News

ยอดเสียชีวิตพุ่ง 92 ราย เหตุระเบิดฆ่าตัวตาย กลางมัสยิดปากีสถาน

ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่มัดยิดในเมืองเปชวาร์ ปากีสถาน พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อย่างน้อย 92 รายแล้ว ทำให้เป็นเหตุโจมตีที่คร่าชีวิตมากสุดในรอบหลายปี ในช่วงเวลาที่ปากีสถานกำลังอยู่ในสถานการณ์ ที่นักวิเคราะห์รายหนึ่งระบุว่า เป็น “วิกฤติความมั่นคง” ของประเทศ

รองผู้บัญชาการตำรวจเมืองเปชวาร์ ชาฟิอุลเลาะห์ ข่าน ยืนยันถึงยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าว พร้อมเผยว่า ยังมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 80 ราย ที่ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ระเบิดฆ่าตัวตาย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เริ่มหมดหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต ที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของมัสยิด ที่พังลงมาเพราะแรงระเบิด หลังจากดำเนินการค้นหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.)

บิลัล ไฟซี โฆษกหน่วยกู้ภัย คาดการณ์ว่า ไม่น่าจะพบผู้รอดชีวิตแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากใต้ซากปรักหักพังของมัสยิด ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจ ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่ามือระเบิดเข้ามาได้อย่างไร

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถาน ได้ประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ พร้อมระบุว่า ผู้ก่อการร้ายต้องการสร้างความหวาดกลัว ด้วยการมุ่งเป้าไปที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องปากีสถาน

เช่นเดียวกับบรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่ออกมาประณามเหตุรุนแรงข้างต้น ที่ทำให้เกิดความวิตกว่า จะเกิดความรุนแรงระลอกใหม่ขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่ถดถอยลงในประเทศ

ขณะที่ มาดิฮา อัฟซาล ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ จากสถาบันบรูคกิงส์ ในสหรัฐ ระบุว่า ปากีสถานกำลังเผชิญกับวิกฤติความมั่นคงแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางแก้ปัญหานี้คือ การปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มตาลีบันแห่งปากีสถาน ที่รู้จักกันในชื่อ เตห์รีค อี ตาลีบัน (ทีทีพี)

หลังเกิดเหตุระเบิดได้ไม่นานนัก สมาชิกทีทีพี 2 นาย ได้ออกมาอ้างว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของทางกลุ่ม เพื่อล้างแค้นให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว แต่ในเวลาต่อมา โฆษกของกลุ่มทีทีพี มูฮัมหมัด โคราซานิ แถลงปฏิเสธว่า ทางกลุ่มไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะตามหลักการของทางกลุ่มแล้ว การเคลื่อนไหวใดๆ ในมัสยิด โรงเรียนสอนศาสนา สุสาน และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ถือเป็นความผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo