World News

‘โซนี่’ ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูปมาไทย หวังลดพึ่งพาจีน

“โซนี่ กรุ๊ป” ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูป ที่จะวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป จากจีนมายังไทย ส่วนหนึ่งของความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นของบรรดาผู้ผลิต ที่จะปกป้องซัพพลายเชน ด้วยการลดพึ่งพาแดนมังกร

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า โดยหลักการแล้ว จากนี้ไป โรงงานผลิตของโซนี่ในจีน จะผลิตกล้องถ่ายรูปที่จำหน่ายเฉพาะในตลาดท้องถิ่นเท่านั้น โดยบริษัทจะยังรักษาสายการผลิตบางส่วนไว้ เพื่อสามารถเปิดใช้งานได้ในในกรณีฉุกเฉิน

ย้ายฐานผลิต

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ให้โซนี่ย้ายการผลิตกล้องถ่ายรูปไปยังสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยการถ่ายโอนสายการผลิตกล้องในญี่ปุ่นและยุโรปเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อปลายปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี โซนี่ ยืนยันว่า บริษัทยังคงให้ความสนใจกับตลาดจีน และไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากตลาดนี้แต่อย่างใด โดยบริษัทยังคงใช้จีนเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออกสินค้าประเภทอื่น ๆ อาทิ โทรทัศน์ คอนโซลเกม และเลนส์กล้องถ่ายรูป

ที่ผ่านมา บรรดาผู้ผลิตจำนวนมาก ต่างพากันหาทางที่จะลดการพึ่งพาการผลิตสินค้าในจีน หลังจากที่เกิดปัญหาซัพพลายเชนติดขัด เนื่องจากนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลปักกิ่ง

เมื่อปี 2565 แคนอน ได้ปิดโรงงานผลิตกล้องถ่ายรูปบางส่วนในจีน โดยย้ายกลับไปยังญี่ปุ่น ส่วนไดกิน อินดัสตรีส์ ก็มีแผนที่จะสร้างซัพพลายเชนขึ้นมา เพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศ โดยไม่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนที่ผลิตในจีน ภายในปีงบการเงิน 2566

ย้ายฐานผลิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo