World News

‘แจ็ค หม่า’ สละอำนาจควบคุม ‘แอนต์ กรุ๊ป’ ยักษ์ฟินเทคจีน

“แอนต์ กรุ๊ป” เผย “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งบริษัท จะสละอำนาจการควบคุม ด้วยการลดสัดส่วนสิทธิในการออกเสียง เพื่อทำให้โครงสร้างบริษัท และการพัฒนาระยะยาวมีความยั่งยืน

บริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ของจีน “แอนต์ กรุ๊ป” (Ant Group) แถลงวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า กำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างเจ้าของบริษัท เพื่อไม่ให้มีผู้ถือหุ้นรายใดมีอำนาจควบคุมบริษัท ไม่ว่าจะเป็นรายเดียว หรือร่วมกับฝ่ายอื่น พร้อมกับแจกแจงโครงสร้างเดิม ที่มีความซับซ้อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายหม่า ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ 53.46% ถือว่าเป็นบุคคลผู้ควบคุมบริษัท

แจ็ค หม่า

แต่หลังจากปรับเปลี่ยนแล้ว นายหม่าจะมีสิทธิออกเสียงเพียง 6.2% เท่านั้น โดยบุคคล 10 คนที่ประกอบด้วยผู้ก่อตั้ง ฝ่ายบริหารและพนักงาน จะใช้สิทธิออกเสียงอย่างเป็นอิสระ

แอนต์ กรุ๊ป ระบุด้วยว่า กำลังทำการปรับเปลี่ยน เพื่อเดินหน้าสร้างเสถียรภาพให้แก่โครงสร้างบริษัท และทำให้การพัฒนาระยะยาวมีความยั่งยืน โดยจะไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายหม่า วัย 58 ปี อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ชาวเมืองหางโจว ที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจ ก่อนจะผงาดขึ้นเป็นนักธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของจีน โดยเขาเริ่มหายหน้าไปจากสังคม ตั้งแต่ถูกรัฐบาลจีนล้มแผนการนำแอนต์ กรุ๊ป ไปออกไอพีโอ ที่ฮ่องกงในปี 2563 หลังจากแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ

นอกจากนี้ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต ที่เขาร่วมก่อตั้งยังถูกรัฐบาลจีนสั่งปรับมากเป็นประวัติการณ์ถึง 2,750 ล้านดอลลาร์ หรือราว 92,757 ล้านบาท) ข้อหาพฤติกรรมอันไม่เป็นธรรม

แจ็ค หม่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo