World News

เผย ‘แจ็ค หม่า’ ปักหลักในโตเกียวเกือบ 6 เดือน พบเดินทางไป ‘สหรัฐ-อิสราเอล’ เป็นประจำ

สื่อเผย นักธุรกิจจีนชื่อดังของจีน “แจ็ค หม่า” อาศัยอยู่ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น มาเกือบ 6 เดือนแล้ว หลังจากที่ทางการจีนดำเนินการกวาดล้างอุตสาหกรรมเทคโนโลยีครั้งใหญ่

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ระหว่างที่อยู่ในญี่ปุ่นกับครอบครัวนั้น นายแจ็ค หม่า วัย 58 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของจีน ยังได้เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ และยังได้เดินทางไปยังสหรัฐ และอิสราเอลอยู่เป็นประจำ

แจ็ค หม่า

โดยนายหม่า เป็นเพื่อนสนิทกับนายมาซาโยชิ ซัน มหาเศรษฐีญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป และเป็นนักลงทุนคนแรก ๆ ในอาลีบาบา

รายงานข่าว ระบุว่า นายหม่า ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ร่ำรวย และโดดเด่นที่สุดของจีน เก็บเนื้อเก็บตัวอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เขาวิจารณ์กฎระเบียบของจีน จนทำให้มีปัญหากับรัฐบาลแดนมังกร สถานการณ์ที่เชื่อว่า ทำให้การทำไอพีโอมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ ของ “แอนท์ กรุ๊ป” เมื่อปี 2563 บริษัทด้านการเงินในเครืออาลีบาบา ถูกระงับไว้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเดินหน้ากวาดล้างภาคเอกชนท้องถิ่นครั้งใหญ่ โดยมุ่งเป้าไปที่การกุมอำนาจของบริษัทอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ และนับแต่นั้นเป็นต้นมา นายหม่า ก็ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ในทุกครั้งที่เขาปรากฎตัวในที่สาธารณะ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นน้อยมาก

ไฟแนนเชียล ไทมส์ บอกด้วยว่า ช่วงที่อยู่ในกรุงโตเกียว นายหม่าก็ยังคงเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่เหมือนเดิม แทบจะไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมตามที่สาธารณะเลย ทั้งเขา ยังได้พาเชฟส่วนตัว และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาอยู่ด้วย

แจ็ค หม่า
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

สถานที่ ที่นายหม่า มักออกไปพบปะผู้คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นคลับเฉพาะสมาชิก ในย่านกินซ่า และมารุโนะอุจิ ซึ่งคลับในกินซ่านั้น ถือเป็นสถานที่ส่วนตัวของบรรดาเศรษฐีจีน ที่บางคนก็ลงหลักปักฐานในญี่ปุ่น หรือเป็นผู้พำนักระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo