World News

‘ไทย’ ติดอันดับ 1 เอเชีย อันดับ 9 โลก ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ

“ไทย” ติดอันดับ 1 เอเชีย และอันดับ 9 ของโลก ในการจัดอันดับ 10 ประเทศที่น่าอยู่ที่สุด หลังจากเกษียณอายุแล้ว 

นิตยสาร อินเตอร์เนชันแนล ลิฟวิง ( International Living) เปิดเผยดัชนีเกษียณอายุโลก Annual Global Retirement Index” ประจำปี 2566 ซึ่งมีการจัดอันดับ 10 ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก หลังเกษียณ “10 Cheapest Places To Live Afer Retiring” 

เกษียณอายุ

รายงานระบุว่า ประเทศที่อยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุด สำหรับคนหลังเกษียณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพไม่แพง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสำหรับทุกคน ที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และอาจอยู่ได้โดยแทบไม่ต้องทำงาน หรือใช้เงินจำนวนมาก โดยประมวลข้อมูล ทั้งจากค่าครองชีพ สภาพอากาศ วีซ่า ค่าอาหาร ที่พัก และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ

ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับ 9 ของโลก ร่วมกับ อิตาลี และอยู่ในอันดับ 1 ของเอเชีย โดยถูกระบุว่า เป็น 1 ในประเทศที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลก

รายงาน ชี้ว่า แม้การท่องเที่ยวจะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่ไทย เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ชีวิต ที่ทั้งผ่อนคลาย สนุกสนาน และเต็มไปด้วยการผจญภัย เป็นดินแดนที่สวยงาม ทั้งภูมิประเทศ และขนบธรรมเนียมประเพณี ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก ทำให้ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมไว้ได้อย่างดี

เกษียณอายุ

Annual Global Retirement Index ยังแนะให้ผู้สนใจ เลือกที่จะใช้ชีวิต ทั้งในกรุงเทพฯ เมืองหลวง ที่เต็มไปด้วยแสงสี และตึกใหญ่ หรือเลือกอยู่ในจังหวัดทางภาคเหนือที่อากาศเย็นสบาย

ขณะที่ค่าใช้จ่ายเรื่องที่อยู่อาศัยก็ไม่แพง สามารถเลือกซื้อคอนโดมิเนียมขนาด 2 ห้องนอนได้ในราคาไม่ถึง 30,000 ดอลลาร์ หรือเลือกเช่าได้ในราคาเพียงเดือนละ 180 ดอลลาร์

ทั้งโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยก็โดดเด่นเช่นกัน ค่าสาธารณูปโภคมีราคาถูกมาก ค่าน้ำเฉลี่ยต่อเดือนไม่ถึง 5 ดอลลาร์ ถนนโดยทั่วไปได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและมีระบบขนส่งที่มีคุณภาพดี ตั้งแต่ทางรถไฟ ไปจนถึงรถโดยสารระยะไกล และแท็กซี่ราคาสมเหตุสมผล

เกษียณอายุ

10 อันดับประเทศที่น่าพำนักอาศัยหลังเกษียณอายุ

  1. โปรตุเกส
  2. เม็กซิโก
  3. ปานามา
  4. เอกวาดอร์
  5. คอสตาริกา
  6. สเปน
  7. กรีซ
  8. ฝรั่งเศส
  9. อิตาลี และ ไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo