World News

‘ไทย’ ติดอันดับ 11 โลก ประเทศเหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณ เหตุค่าครองชีพถูก ผู้คนเป็นมิตร

อินเตอร์เนชันแนล ลีฟวิ่ง จัด “ไทย” ติดอันดับ 11 ประเทศเหมาะใช้ชีวิตหลังเกษียณ เหตุค่าครองชีพถูก ผู้คนเป็นมิตร ทั้งยังครองอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย

นิตยสาร อินเตอร์เนชันแนล ลีฟวิ่ง (International Living) เปิดเผยการจัดอันดับ 25 สถานที่ ที่น่าอยู่ที่สุด และค่าใช้จ่ายถูกที่สุด สำหรับการใช้ชีวิตหลังเกษียณ หรือลาออกจากงาน โดยใช้ข้อมูลหลายอย่างในการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น ค่าครองชีพ อาหาร ค่ารักษาพยาบาล ความสะดวกในการขอวีซ่า และอากาศอบอุ่นตลอดปี ไปจนถึงสิ่งที่น่าสนใจ ประเพณี และวัฒนธรรม

อินเตอร์เนชันแนล ลีฟวิ่ง ระบุว่า ประเทศที่ติดอยู่ในการจัดอันดับเหล่านี้ เป็นประเทศที่ผู้ที่มาอยู่ สามารถมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น ใช้จ่ายเงินน้อยลงมาก และได้อะไรมากขึ้นอีกมาก

shutterstock 284751119

ในการจัดอันดับครั้งนี้ พบว่า ปานามา คอสตาริกา และเม็กซิโก ติดอยู่ใน 3 อันดับแรกของประเทศที่มีค่าครองชีพถูกสุด และเป็นสถานที่ดีสุดสำหรับการใช้ชีวิตอยู่หลังเกษียณ ทั้งยังพบว่า “ไทย” ติดอยู่ในอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย

อินเตอร์เนชันแนล ลีฟวิ่ง ให้เหตุผลว่า ไทย เป็นประเทศที่มีสิ่งสวยงาม ให้ได้สัมผัส มีค่าครองชีพถูก และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่มีผู้คนที่เป็นมิตรมากที่สุดโลก

นอกจากนี้ ไทยยังมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น ในการขอวีซ่าอยู่พำนักระยะยาวสำหรับชาวต่างชาติ ทั้งยังมีบริการทางการแพทย์ระดับเวิลด์คลาส ในราคาจับต้องได้ โดยราคาค่าบริการทางแพทย์ของไทย อาจคิดเป็นเพียงเศษเสี้ยวของค่ารักษาพยาบาลในสหรัฐ ด้วยซ้ำ

สำหรับเมืองที่น่าสนใจในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  เชียงใหม่ และหัวหิน ซึ่งคนโสดสามารถพักอยู่ในประเทศไทย โดยใช้เงินเพียง 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือราว 33,000 บาท ค่าเช่าอพาร์ตเมนต์อาจมีราคาเพียง 400-500 ดอลลาร์ต่อเดือน

ประเทศอื่น ๆ ที่ติดอยู่ใน  10 อันดับแรก ของการจัดอันดับครั้งนี้ รวมถึง  โปรตุเกส, เอกวาดอร์, โคลอมเบีย, ฝรั่งเศส, มอลตา, สเปน และอุรุกวัย

แม้ในปัจจุบัน จะมีเสียงวิจารณ์มากขึ้น ถึงแนวความคิดที่ส่งเสริมให้ชาวตะวันตก หนีจากค่าครองชีพแพงๆ ด้วยการย้ายไปอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา โดยนักวิจารณ์เรียกสิ่งนี้ว่า ‘ลัทธิล่าอาณานิคมในยุคปัจจุบัน’

แต่ แดน เพรสเชอร์  บรรณาธิการอาวุโสอินเตอร์เนชันแนล ลีฟวิ่ง ให้มุมมองว่า การย้ายไปอยู่ตามประเทศต่าง ๆ ไม่ได้หมายถึงการไปสร้างชีวิตแบบอเมริกัน ในสถานที่ใหม่ แต่เป็นการสร้างชีวิตใหม่ ในสถานที่ที่น่าตื่นเต้น และเหมาะกับตัวเอง เป็นสถานที่ ที่สามารถไปเจอสิ่งใหม่ ๆ และเพลิดเพลินกับการผจญภัยในแบบที่ไม่มีอยู่ในบ้านเกิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo