Videos

‘ไทย’ เดินหน้า ‘ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก’ แสดงจุดยืนแก้ปัญหาโลกร้อน

ไทย เดินหน้าขับเคลื่อน “ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก” อย่างเป็นรูปธรรม จัดส่งยุทธศาสตร์ระยะยาว การพัฒนารูปแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ฉบับปรับปรุง หวังแสดงเจตนารมณ์ในเวทีโลก และแสดงจุดยืนแก้ปัญหาโลกร้อน พร้อมตั้งกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หลังการประชุมระดับผู้นำการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) ณ เมืองชาร์ม เอลชีค อียิปต์ ที่มีกว่า 170 ประเทศเข้าร่วม จบลง ประเทศไทยยังวางยุทธศาสตร์ เพื่อหาทางออกการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการลดก๊าซเรือนกระจกสาเหตุของปัญหาโลกร้อน

ในส่วนของประเทศไทย ได้แสดงเจตจำนงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และได้ทำตามที่ได้เคยให้คำมั่นไว้ในการประชุม COP 26 พร้อมจัดส่งยุทธศาสตร์ระยะยาวการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ฉบับปรับปรุง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และการบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2065

ทั้งยังมีเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 ที่เพิ่มเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกเป็น 40% ภายในปี 2030 หากได้รับการสนับสนุนระหว่างประเทศ

v1

ที่ผ่านมาไทยกำลังรับมือกับผลกระทบเชิงลบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ  โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางสำคัญจัดทำแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้ง กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขึ้นมา ผ่านการปรับโครงสร้างส่วนราชการภายใน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยปรับปรุงหน้าที่ และะอำนาจ เปลี่ยนชื่อมาจาก กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

มีการตัดโอนหน่วยงานระหว่างกรมในกระทรวง โดยโอนกองประสานการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้ม (สผ.) เข้ามาเป็นหน่วยงานภายใต้กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

v3 1

โครงสร้างของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประกอบด้วย

  • สำนักงานเลขานุการกรม
  • กองยุทธศาสตร์และความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กองขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจก
  • กองขับเคลื่อนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • กองส่งเสริมการมีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม
  • ศูนย์วิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

และมีหน่วยงานกลุ่มตรวจสอบภายในและกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร โดยมีอัตรากำลัง ประกอบด้วย ข้าราชการ จำนวน 219 คน พนักงานราชการ จำนวน 309 คน และลูกจ้างประจำ จำนวน 19 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo