Environmental Sustainability

ทส. เปิด ‘Thailand Pavilion’ เวที ‘COP 27’ โชว์ผลงานไทย แก้โลกร้อน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิด Thailand Pavilion นำเสนอผลการดำเนินงานไทย แก้ปัญหาโลกร้อน ในเวทีประชุม “COP 27” ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค อียิปต์

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) สมัยที่ 27 หรือ COP 27 เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์

COP 27

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับการประชุมนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการประชุมที่สำคัญในระดับโลก ที่จะนำประโยชน์มาสู่มนุษยชาติ ภายใต้ความร่วมมือของประชาคมระหว่างประเทศ ที่จะร่วมกันปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และแข็งขัน ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในการนี้ ได้มอบหมายให้ สส. จัด Thailand Pavilion จัดแสดงนิทรรศการ และจัดกิจกรรมคู่ขนาน (Side Event) นำเสนอข้อมูล การดำเนินงาน และผลงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ให้ผู้เข้าร่วมการประชุม COP 27 ได้รับทราบ

COP 27

รวมทั้งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระหว่างนักวิชาการ ผู้แทนของรัฐบาล องค์กรเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศ

นายสมศักดิ์ ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับ Thailand Pavilion ว่า ได้รับการออกแบบให้อยู่ในรูปแบบ “ไทยโมเดิร์น” นำเสนอเอกลักษณ์ของไทย เพื่อข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์ และการดำเนินงาน เพื่อลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาว ความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ต่อเนื่องมาจากการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย หรือ TCAC

COP 27

“สส. เปิด Thailand Pavilion ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม COP 27 จากทุกประเทศ และคณะผู้แทนไทย ที่จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี ในการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้ ประสบการณ์ และความร่วมมือ กับนักวิชาการ ผู้แทนของรัฐบาล องค์กรเอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ทั้งยังเป็นการแสดงจุดยืนของไทย ที่จะมีส่วนร่วมป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการดำเนินงานตามความตกลงปารีส ร่วมกับประชาคมโลก เพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อไปในอนาคต

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสาร ภาพบรรยากาศใน Thailand Pavilion และกิจกรรมคู่ขนาน ที่น่าสนใจได้ทางเฟซบุ๊กเพจ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

1012690

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo