Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ ขึ้นเวที ‘COP27’ โชว์จุดยืนไทยแก้ปัญหาโลกร้อน จี้นานาชาติร่วมมือกัน ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้

“วราวุธ” แสดงจุดยืนแก้ปัญหาโลกร้อนของไทย บนเวที “COP27” เน้นส่งเสริม “BCG Economy Model” บูรณาการความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน ย้ำต้องร่วมมือกัน ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมระดับสูง ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ สมัยที่ 27 (COP27) พิธีสารเกียวโต สมัยที่ 17 (CMP17) และความตกลงปารีส สมัยที่ 4 (CMA4)  ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค อียิปต์

COP27

นายวราวุธ ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงแสดงจุดยืนของไทย ในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งการปรับปรุงยุทธศาสตร์ระยะยาว ในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ

เป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ค.ศ. 2030 ให้สอดคล้องกับการยกระดับเป้าหมาย มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2065 ในทุกสาขา

โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มการผลิตรถยนต์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์เป็น 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2030 เพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างน้อย 50% ภายในปี ค.ศ. 2050

COP27

สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพื่อการดูดกลับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเชิงพานิชย์ก่อนปี ค.ศ. 2040 การดำเนินการตามแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อถ่ายโอนผลการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อ 6.2 ของความตกลงปารีส

การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางสำคัญ ในการกำหนดแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับประชาชน

COP27

นอกจากนี้ ยังเน้นการส่งเสริม BCG Economy Model ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เพื่อบูรณาการความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำว่า ต้องเริ่มดำเนินการในทุกด้านเดี๋ยวนี้ มากกว่าแค่การพูด เพราะเราเป็นผู้กำหนดอนาคตของเราเอง

การร่วมมือร่วมใจ จะทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้

COP27

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo