Stock

เปิดผลกระทบ ‘เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ’ ต่อตลาดหุ้นโลก

นักลงทุนต่างจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่า พรรคใดจะกุมเสียงข้างมากในสภาสหรัฐ ที่อาจส่งผลต่อหุ้น ที่เกี่ยวเนื่องกับนโยบายของรัฐบาลอเมริกันด้านต่าง ๆ ตั้งแต่หุ้นพลังงาน ไปจนถึงหุ้นธุรกิจกัญชา

วีโอเอ รายงานอ้างผลการวิเคราะห์ของ สแตรเตอแกส บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงิน ซึ่งระบุว่า ผู้ลงทุนราว 70% ดูจะเทไปกับชัยชนะของพรรครีพับลิกันในทั้ง 2 สภา

รัฐบาลที่แบ่งแยกเช่นนี้ อาจทำให้การเมืองเกิดการสะดุด ซึ่งอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญ ๆ เป็นสิ่งที่บรรดานักลงทุนต่างมองว่า เป็นผลดีต่อหุ้น โดยจากการเลือกตั้งกลางเทอมหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าฝ่ายใดจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาสหรัฐ ก็ช่วยให้ตลาดหุ้นอยู่ในแดนบวก และอาจเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุน หลังจากดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลงเกือบ 21% ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รูปแบบรัฐบาลเช่นนี้ จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าในประเด็นการขยายกรอบเพดานหนี้สาธารณะ ที่กระตุ้นความกังวลต่อความเสี่ยงการผิดชำระหนี้ของสหรัฐ

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

เปิดหุ้นส่อแวว เจอผลกระทบเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

กลาโหม

ยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ ชี้ว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งกลางเทอมจะออกมาเป็นเช่นไร ก็คาดว่า งบประมาณด้านกลาโหมจะพุ่งสูงต่อไป ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ จากความขัดแย้งในยูเครน

แต่หากฝั่งรีพับลิกันได้เสียงข้างมากทั้งสองสภา จะเป็นการกำหนดทิศทางว่า งบประมาณด้านกลาโหมจะเพิ่มขึ้น “อย่างมีนัยสำคัญ” เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นอย่าง “พอประมาณ” หากพรรคเดโมแครตยังได้เสียงข้างมากอย่างน้อยหนึ่งสภา

สมการการเมืองแบบนี้ จะทำให้หุ้นอย่าง ล็อกฮีด มาร์ติน หรือ เรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ โดนเด่นขึ้นมา โดยในขณะนี้ หุ้นกลุ่มธุรกิจการบินอวกาศ และกลาโหม ในดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้นมาเกือบ 10% แล้วในปีนี้

พลังงาน

หุ้นพลังงานทะยานทำผลงานได้ดีในปีนี้ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานในดัชนีเอสแอนด์พี 500 มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 60% แล้ว เทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์โดยรวมในตลาด ที่ร่วงราว 21%

หากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา อาจมีการผลักดันนโยบายที่จะกระตุ้นการผลิตพลังงานของสหรัฐ ซึ่งจะเอื้อต่อบริษัทสำรวจน้ำมัน ในขณะที่ต้องคำนึกถึงปัจจัยด้านแรงกดดันของราคาน้ำมันโลกด้วย

สแตรเตอแกส ประเมินว่า มาตรการที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านพลังงานโดยตรง จะส่งผลเชิงบวกต่อบริษัทท่อขนส่งพลังงานด้วยเช่นกัน

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ
Display of Stock market quotes with city scene reflect on glass

พลังงานสะอาด

สเตท สตรีท โกลบอล แอดไซเซอร์ส บริษัทด้านการลงทุน  มองว่า หากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ทั้งในสภาสูง และสภาล่าง หุ้นธุรกิจพลังงานสะอาดจะได้รับผลกระทบเชิงลบ อาทิ ธุรกิจแผงพลังงานแสงอาทิตย์ และหุ้นด้านพลังงานทางเลือก

แต่หากพรรคเดโมแครต ที่ผลักดันนโยบานด้านพลังงานสะอาดมาโดยตลอด ได้เสียงข้างมาก จะหนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวสูงขึ้น จากที่ในปีนี้กองทุน อินเวสโค โซลาร์ อีทีเอฟ ที่มุ่งลงทุนด้านพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกปรับลดลง 6% ไปแล้ว

ธุรกิจสุขภาพ

หุ้นบริษัทยา เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีด้านชีวภาพอาจได้รับประโยชน์ หากพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาสหรัฐ หลังจากพรรคเดโมแครตผลักดันกฎหมายที่มุ่งเป้าปรับลดราคายาที่แพทย์สั่งจ่ายในประเทศ

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า ราคาหุ้นกลุ่มนี้ เคลื่อนไหวไปในทางตรงกันข้ามกับฝั่งที่คาดว่า พรรคเดโมแครตจะได้ครองสองสภาในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ จากที่ในช่วงที่ผ่านมา หุ้นธุรกิจสุขภาพมีราคาโดยรวมลดลงมาแล้ว 7%  ขณะที่หุ้นยาและเวชภัณฑ์ปรับขึ้นประมาณ 1%

ความมั่นคง

สแตรเตอแกส มองว่า สภาคองเกรสที่พรรครีพับลิกันกุมเสียงข้างมาก จะผลักดันนโยบายความมั่นคงบริเวณพรมแดนสหรัฐ เป็น “ประเด็นสำคัญอันดับต้น ๆ”

ระหว่างที่บริษัทเรือนจำเอกชนและศูนย์กักกัน อย่าง คอร์ซิวิค และ จีโอ กรุ๊ป กำลังเผชิญกับกระแสข่าวเชิงลบอย่างต่อเนื่อง ในช่วงการบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ความเสี่ยงต่อนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ จะสลายหายไป ถ้าสมการการเมืองเปลี่ยนแปลง

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

ขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า แผนการปฏิรูปบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จะได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นหรือไม่ แต่ชัยชนะของพรรครีพับลิกัน ไม่ว่าจะในสภาสูง หรือสภาล่าง อาจหมายถึงการหยุดชะงักงันด้านการผลักดันกฎหมาย และส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจเหล่านี้

ตั้งแต่ต้นปี 2565 ราคาหุ้นของกลุ่มเทคโนโลยีรายใหญ่ ๆ ร่วงลงมาแล้วร่วม 30%

ธุรกิจกัญชา

หุ้นในธุรกิจกัญชา อย่าง แคโนปี โกรธ ดูมีการเคลื่อนไหวอยู่เป็นประจำ จากความพยายามผลักดันกัญชาถูกกฎหมายในสหรัฐ ซึ่งในช่วงที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก ในสภาสหรัฐ ได้เกิดกฎหมายที่สนับสนุนธุรกิจกัญชาเพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo