Stock

จับตา ‘3 บิ๊กโปรเจค’ หนุน backlog หุ้นรับเหมาก่อสร้าง

หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (Construction Services) เป็นธุรกิจที่อิงการเติบโตตามงานประมูลโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานภาคเอกชน รวมไปถึงเมกะโปรเจคขนาดใหญ่จากภาครัฐ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีความล่าช้าจากการชะลอหลายโครงการออกไป ทำให้ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกลุ่มนี้อาจจะซึมๆ ลงไปบ้าง

แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่าแนวโน้มของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐเริ่มกลับมาแล้ว จึงเป็นผลบวกต่อผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่เน้นรับงานภาครัฐอย่างชัดเจน ซึ่งจะหนุนให้ปริมาณงานในมือ หรือ backlog เพิ่มขึ้นในระดับสูงอีกครั้ง โดยจากการสำรวจพบว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้มี 3 โครงการสำคัญ ที่รอเปิดประมูลและน่าจับตามอง ได้แก่

LINE ALBUM Stocksbitcoin 220829 0

1. โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ระยะที่ 2 ประกอบด้วย
ช่วงขอนแก่น – หนองคาย มูลค่าประมาณ 2.97 หมื่นล้านบาท
แยกถนนจิระ – อุบลราชธานี มูลค่าประมาณ 3.70 หมื่นล้านบาท
เส้นทางปากโพ – เด่นชัย มูลค่าประมาณ 6.30 พันล้านบาท

2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่าประมาณ 9.60 พันล้านบาท
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูล คาดว่าจะประกาศผลผู้ชนะในเดือนกันยายนนี้

LINE ALBUM รวมรถไฟฟ้า 220829

3. โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง มูลค่าประมาณ 2.34 หมื่นล้านบาท
คาดว่าจะมีการเปิดประมูลในเดือนตุลาคมนี้

เพราะฉะนั้น ในครึ่งปีหลัง 2565 จะเป็นช่วงเวลาแห่งการสะสม backlog ใหม่ของหุ้นรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ เนื่องจากมีมูลค่าโครงการจำนวนมหาศาลที่ทะลักออกมา เพราะผลของความล่าช้าจากปีที่แล้ว และอาจจะยังมีการเปิดตัวโครงการขนาดใหญ่โครงการใหม่เพิ่มเติมก่อนการเลือกตั้งใหญ่อีกด้วย

 

ชู CK – STEC หุ้นเด่นรับเหมาก่อสร้าง

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ให้มุมมองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจาก backlog ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการเติบโตของกำไรจากฐานที่ต่ำในปี 2564 โดยมีปัจจัยหนุนต่อกลุ่ม ประกอบด้วย โครงการขนาดใหญ่ที่จะเปิดประมูลในครึ่งปีหลัง, การเลือกตั้งทั่วไปที่น่าจะเกิดขึ้น, ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่บรรเทาลง และการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของโครงการอาคารสูงของภาคเอกชน

พร้อมชูหุ้น CK หรือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นเด่นจากการสร้าง backlog ใหม่ พร้อมให้คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 28.32 บาทต่อหุ้น และมองว่า หุ้น STEC หรือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นเด่นจากราคาที่ laggard แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 20.65 บาทต่อหุ้น

Capture.JPG222222

ข้อมูลจากบทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย

ทั้งหมดนี้เป็นทิศทางการลงทุนหุ้นรับเหมาก่อสร้างที่เรารวบรวมข้อมูลมาฝาก ซึ่งอาจเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าสะสมได้ ด้วยปัจจัยบวกต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นกลุ่มที่มีความเฉพาะตัวสูง รวมถึงมีโอกาสและความเสี่ยงด้านธุรกิจที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่นๆ จึงต้องอาศัยประสบการณ์ในการลงทุนอย่างระมัดระวัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน