Stock

สรุปกำไรโค้งแรก ‘ 10 หุ้นธนาคาร’ ใครเติบโตสูงสุด?

สรุปกำไรไตรมาส 1/2565  “10 หุ้นธนาคาร” ใครเติบโตสูงสุด? จากคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้นและการตั้งเงินสำรองที่ลดลงตามทิศทางการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ 

หุ้นกลุ่มธนาคารประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2565 ออกมาแล้ว ภาพรวมพบว่ายังสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากคุณภาพสินเชื่อที่ดีขึ้นและการตั้งเงินสำรองที่ลดลงตามทิศทางการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ โดยหุ้นธนาคารทั้ง 10 ตัว ประกอบด้วย BAY, BBL, CIMBT, KBANK, KKP, KTB, SCBB, LHFG, TISCO และ TTB มีกำไรสุทธิในไตรมาสแรกรวมกันอยู่ที่ 53,339 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 14.39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรหุ้นธนาคาร

สรุปผลประกอบการไตรมาส 1/2565 หุ้นธนาคาร

หุ้นธนาคารไตรมาส 1 2565 1

หุ้นธนาคารไตรมาส 1 2565 2

รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ (SET) 

ธนาคารที่มีกำไรในไตรมาส 1/2565 เติบโตมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่

1. CIMBT หรือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ปรับเพิ่มขึ้น 260.86% เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น และผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นลดลง

2. KTB หรือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ปรับเพิ่มขึ้น 57.40% เนื่องจากรายได้รวมขยายตัว การควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ในระดับที่ควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง

3. KKP หรือ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ปรับเพิ่มขึ้น 40.52% เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิเพิ่มขึ้น ตามพอร์ตสินเชื่อรวมที่เติบโตจากการขยายตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ประกอบกับมีการทำ Cross Selling กับฐานลูกค้ากลุ่ม Wealth Management

ถือว่าเป็นไตรมาสที่ค่อนข้างสดใสของกลุ่มธนาคาร ซึ่งมีเพียง LHFG เท่านั้นที่มีกำไรปรับลดลง เพราะค่าใช้จ่ายผลขาดทุนด้านเครดิต ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ธนาคารอื่น ๆ สามารถรักษาผลกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง และมีหลายธนาคารประกาศผลกำไรดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม ระยะต่อไปยังต้องติดตามผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก แต่ก็เชื่อกลุ่มธนาคารมีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างแข็งแรงพอสมควร จากหลายบทเรียนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน