Stock

คัด ‘ 23 หุ้นมั่นคงสูง’ ฐานะการเงินแกร่ง รับมือเศรษฐกิจถดถอย 

คัด 23 หุ้นมั่นคงสูง ฐานะการเงินแกร่ง รับมือเศรษฐกิจถดถอย  สำหรับลงทุนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว มาฝากกัน  เป็นการสแกนหุ้นโดยใช้เครื่องมือ SETSMART

ตอนนี้มีศัพท์อยู่ 2 คำ ที่กำลังถูกพูดถึงกันบ่อยครั้งมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ Stagflation และ Inverted Yield Curve เนื่องจากนักลงทุนกำลังกังวลว่าเศรษฐกิจของประเทศไทย กำลังมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเข้าสู่ภาวะดังกล่าว 

Stagflation หมายถึง ภาวะที่เกิดอัตราเงินเฟ้อสูง ราคาสินค้าและบริการปรับตัวแพงขึ้น ไปพร้อมๆ กับการที่เศรษฐกิจชะลอตัว เกิดอัตราการว่างงานสูง  เป็นผสมคำระหว่าง Stagnation (ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ) กับ Inflation (อัตราเงินเฟ้อ) นั่นเอง เรียกว่าคือสัญญาณความปกติทางเศรษฐกิจ เป็นวัฏจักรที่ซ้ำเติมผู้คนแบบต่อเนื่องกัน ตั้งแต่เศรษฐกิจแย่ ของมีราคาแพง คนว่างงานสูง รายได้ลด คนก็ปรับลดการบริโภค และส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจยิ่งชะลอตัวมากขึ้นไปอีก 

23 หุ้นมั่นคงสูง

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิด Stagflation ในช่วงนี้ เริ่มต้นมาจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่กำลังการผลิตมีจำกัด ขณะที่นโยบายทางการเงินของภาครัฐในแต่ละประเทศที่จำเป็นต้องอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวในช่วงก่อนหน้า รวมถึงวิกฤตโควิด-19 ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ถ่างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประชากรให้กว้างขึ้น

ขณะที่ Inverted Yield Curve หมายถึง ภาวะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุสั้นสูงกว่า ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุยาว  ถือเป็นภาวะที่ผิดปกติเช่นกัน เนื่องจากความไม่แน่นอนของทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อที่อาจสูงขึ้น  มักจะเป็นสัญญาณเตือนจากมุมมองของนักลงทุนว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession)

กลยุทธ์การลงทุนหากเกิด Stagflation และ Inverted Yield Curve เราอาจต้องมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย หรือหุ้นที่มีลักษณะเป็น Defensive Stock ที่ทนทานต่อความผันผวนภาวะเศรษฐกิจ และได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ และโรงพยาบาล เป็นต้น

เพราะฉะนั้น วันนี้เราจึงทำการคัด 23 หุ้นแกร่ง มั่นคงสูง สำหรับลงทุนในภาวะเศรษฐกิจถดถอย มาฝากกัน ซึ่งเป็นการสแกนหุ้นโดยใช้เครื่องมือ SETSMART จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะและเงื่อนไข ดังนี้

  1. คัดเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งในดัชนี SET100 
  2. อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ต่ำกว่า 2 เท่า
  3. อัตราส่วนความสามารถชำระดอกเบี้ย ( Times Interest Earned Ratio) มากกว่า 2 เท่า
  4. อัตราส่วนสภาพคล่อง (Current Ratio) มากกว่า 2 เท่า

โดยเราพบว่ามี 23 หุ้นที่เข้าเงื่อนไขฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีความมั่นคงสูง ซึ่งเหมาะกับการลงทุนในช่วงในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ดังนี้ 

23 หุ้นมั่นคงสูง

23 หุ้นมั่นคงสูง

23 หุ้นมั่นคงสูง

23 หุ้นมั่นคงสูง

รวบรวมข้อมูลจาก SETSMART ตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565

การลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แถมเงินเฟ้อยังพุ่งสูงแบบนี้ แน่นอนว่าธุรกิจหลายแห่งมีข้อจำกัดในการเดินหน้าขยายธุรกิจ ดังจะเห็นว่าเริ่มมีบริษัทออกหุ้นกู้และเพิ่มทุนเพื่อระดมทุนรองรับความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น ดังนั้น การมองหาหุ้นเชิงรับที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งอยู่แล้ว ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการเสริมความมั่นคงให้พอร์ตการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน