Stock

อัพราคาเป้าหมายหุ้น CK ลุ้นงานในมือใกล้แตะ ‘แสนล้าน’

อัพราคาเป้าหมายหุ้น ช.การช่าง หรือ CK ลุ้นงานในมือใกล้แตะ 1 แสนล้าน เผยปี 2565 เริ่มมีสัญญาณบวกกับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ปี 2565 เริ่มมีสัญญาณบวกกับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมากขึ้น เนื่องจากมีความชัดเจนของโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย โครงการรถไฟทางคู่ โครงการมอเตอร์เวย์ ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยเสริมหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างกลับมาน่าสนใจและโดดเด่นอีกครั้ง

บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น CK  คือหนึ่งในผู้นำของหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) สูงกว่า 35,000 ล้านบาท โดยมีทั้งธุรกิจหลักอย่างรับเหมาก่อสร้าง รวมถึงการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ เช่น คมนาคมขนส่ง พลังงาน และการผลิตจำหน่ายน้ำประปาและบริหารจัดการน้ำเสีย

 ช.การช่าง

ความน่าสนใจของชง การช่างหรือหุ้น CK

ประเด็นสำคัญที่ทำให้หุ้น CK ถูกจับตามองในเวลานี้ก็คือโอกาสที่จะได้รับงานใหม่อีกหลายโครงการในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเติมเต็มงานในมือ หรือ Backlog ให้กลับมาอยู่ในระดับสูงถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 4-5 ปีเลยทีเดียว ซึ่งจากการสำรวจข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2565 บริษัทมี Backlog ในมืออยู่ที่ประมาณ 64,000 ล้านบาท หลังจากได้ลงนามสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้สัญญา 1 และ 2 แล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ CK ยังมีโอกาสเข้าประมูลโครงการของภาครัฐอีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการสำคัญอย่างงานรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ที่อยู่ระหว่างรอรับฟังความคิดเห็น และคาดจะมีการออก TOR ภายในกลางปีนี้ ซึ่งเป็นงานที่ CK มีโอกาสได้รับงานสูง

นอกจากนี้ ก็ยังมีโครงการงานทางด่วน กระทู้-ป่าตอง รวมถึงงานอุโมงค์ระบายน้ำ บางบาล-บางไทร ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นความชัดเจนยิ่งขึ้น อาทิ งานโครงการมอเตอร์เวย์ (M9) รถไฟฟ้าทางคู่ เฟส 2 ขอนแก่น-หนองคาย จิระ-อุบลราชธานี และงานขยายอาคารสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง นั่นคือการถูกกดดันจากภาระต้นทุนที่สูงขึ้น เพราะราคาน้ำมันและราคาเหล็ก ซึ่งทาง CK ชี้แจงว่าอาจจะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทส่วนหนึ่ง แต่งานส่วนใหญ่นั้นมีค่า K ช่วยรองรับ (ค่า K คือ ตัวเลขดัชนีที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงของค่างาน ณ ระยะเวลาที่ผู้รับเหมาเปิดซองประกวดราคากับระยะเวลาที่ส่งงานในแต่ละงวด) ทำให้ยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 7-10% ได้

ช.การช่างกับผลประกอบการปี 2564 

สำหรับผลประกอบการปี 2564 ที่ผ่านมา CK มีรายได้รวม 13,996.33 ล้านบาท ปรับลดลงจากปี 2563 ที่ทำได้ 18,167.02 ล้านบาท แต่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 905.70 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 47.95% จากปีก่อนที่ทำได้ 612.16 ล้านบาท เนื่องจากได้รับเงินชดเชยดอกเบี้ยจากค่างานก่อสร้างที่เกิดจากการขยายระยะเวลาตามสัญญาจ้างก่อสร้างทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ รวมถึงส่วนแบ่งกําไรจากเงินลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าของ CKP ที่ดีขึ้นจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

 ช.การช่าง

โบรกฯ แนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายขึ้น

ล่าสุดนักวิเคราะห์จาก บล.เคทีบีเอสที ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CK พร้อมปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 25.60 บาท จากเดิม 25.20 บาท โดยประมาณการกำไรปกติ (Core Profit) ปี 2565 ที่ 1,300 ล้านบาท ฟื้นตัวจากปีก่อนที่ทำได้ 100 ล้านบาท และมีมุมมองบวกต่อแนวโน้ม backlog ของ CK ที่เตรียมจะกลับไปแตะระดับ 1 แสนล้านบาท ในสิ้นปี 2565

ขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดขายซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงครึ่งแรกปีนี้ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางของ CKP ซึ่งประเมินว่าจะเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมาย CK ราว 1.2 บาทหุ้น ตามราคาเป้าหมายที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนนักวิเคราะห์จาก บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CK ที่ราคาเป้าหมาย 27 บาท โดยมองปัจจัยบวกคือการประมูลงานใหม่ที่มีความต่อเนื่อง ซึ่ง CK พร้อมเข้าประมูลในรูปแบบ PPP ร่วมกับ BEM ประกอบกับภาพรวมธุรกิจก่ออสร้างคาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ พร้อมประเมินกำไรปกติ (Core Profit) ของปี 2565 ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท และปี 2566 ไว้ที่ 1,800 ล้านบาท

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน