Stock

เจาะหุ้นเด่นรับ ‘แลนด์บริดจ์’ สะพานเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท

เจาะหุ้นเด่นรับโอกาส ‘แลนด์บริดจ์’ สะพานเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท โครงการเชื่อมระหว่าง 2 ฟากฝั่งอ่าวไทย และทะเลอันดามันแบบไร้รอยต่อ นักวิเคราะห์มองหากทำได้จริงถือเป็นเรื่องที่ดี

โครงการแลนด์บริดจ์ หรือ Land Bridge คือ มหาโปรเจคการสร้างทางหลวงพิเศษ 6 ช่องจราจร และรถไฟทางคู่ราว 90 กิโลเมตร เพื่อเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่เชื่อมโยงฝั่งอ่าวไทย (มหาสมุทรแปซิฟิก) กับฝั่งอันดามัน (มหาสมุทรอินเดีย) โดยจะอยู่ระหว่างบริเวณท่าเรือจังหวัดชุมพรไปจนถึงท่าเรืองจังหวัดระนอง คาดว่าจะใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านบาท

แนวคิดโครงการแลนด์บริดจ์ มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่การจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ปี 2528 หรือกว่า 38 ปี ซึ่งวางเป้าหมายร่นระยะทางข้ามทะเลอันดามัน-อ่าวไทย ให้เป็นที่ตั้งศูนย์ธุรกิจพลังงาน อุตสาหกรรมปิโตรเคมี จ้างงานในภูมิภาค และที่สำคัญคือการชิงส่วนแบ่งการขนส่งจากช่องแคบมะละกาของสิงคโปร์

shutterstock 1728912085

ทั้งนี้ โครงการแลนด์บริดจ์ ถูกหยิบมาพูดถึงอีกครั้ง หลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รื้อมาปัดฝุ่นใหม่ และนำมาบรรจุในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กระทั่งล่าสุดในยุคของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ได้ประกาศที่จะผลักมหาโปรเจกต์ล้านล้านบาทนี้ต่อไป โดยมีเป้าหมายย่นระยะเวลาในการขนถ่ายสินค้า และเข้ามาลดต้นทุนขนส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการ

ว่ากันว่าหากโครงการนี้สำเร็จได้จริง จะเพิ่มมูลค่า GDP ในพื้นที่ภาคใต้จาก 2% เป็น 10% ต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ปี และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 5 แสนล้านบาท จากการจ้างงาน สร้างอาชีพใหม่ ๆ ให้กับชุมชน เพราะจะสามารถรองรับเรือบรรทุกสินค้าได้ประมาณ 400,000 ลำต่อปี รวมทั้งมีขีดความสามารถรองรับตู้สินค้าของระนอง-ชุมพร อยู่ที่ฝั่งละ 20 ล้าน TEU

อย่างไรก็ตาม ในอีกฝั่งก็มีข้อถกเถียงในแง่ความคุ้มค่าที่ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาล ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยโครงการอาจก่อความเสียหายต่อระบบนิเวศ ทำให้ปะการังทะเล ป่าชายเลนหายไป ชาวประมงไม่สามารถทำกินในพื้นที่นั้นได้อีก ยิ่งไปกว่านั้นการสร้างสะพานเศรษฐกิจยังมีการถางป่าไม้และเวนคืนที่ดินชุมชนจำนวนมาก

360152950 256676360452265 3332841564567353450 n

แต่ถ้าเราจะมองในแง่ของการลงทุน คำถามคือหากโครงการเกิดขึ้นจริง หุ้นกลุ่มไหนจะได้รับประโยชน์ และนี่ถือเป็นโครงการที่จะสร้างการเติบโตในระยะยาวได้จริงหรือไม่?

นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ เผยว่า โครงการแลนด์บริดจ์ที่เป็นการเชื่อมระหว่าง 2 ฟากฝั่งอ่าวไทย และทะเลอันดามันแบบไร้รอยต่อ หากทำได้จริงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งที่ไม่ต้องไปอ้อมโซนด้านล่าง แต่คงต้องมีการบริหารเม็ดเงินให้ดี เพราะเป็นบิ๊กโปรเจคที่มีเม็ดเงินค่อนข้างสูงมาก

ในเบื้องต้นหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ทางตรงคาดว่าเป็น “หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่” ขณะที่ “หุ้นกลุ่มโลจิสติกส์” จะได้รับอานิสงส์ทางอ้อม ซึ่งจะเป็นอีกเฟสถัดมา เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ และใช้ระยะเวลานาน ดังนั้น หุ้นกลุ่มต่างๆ จะทยอยรับประโยชน์ตามช่วงระยะเวลาของเฟสนั้นๆ

361592343 256676630452238 4985211917540642787 n

ส่วน บล.กรุงศรี ให้มุมมองว่าการที่นายกรัฐมนตรี เร่งผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะยาว โดยเน้นแผนลงทุนที่สร้างความได้เปรียบดันไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าและน้ำมัน นับเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ แนะนำหุ้น Top pick อย่าง CK หรือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ SEAFCO หรือ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน)

สุดท้ายคือ บล.บัวหลวง ที่มีมุมมองคล้ายกันว่าการเร่งเดินหน้าบิ๊กโปรเจคของรัฐบาล โดยเฉพาะการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแลนด์บริดจ์ ด้วยวงเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เห็นงานก่อสร้างรอบใหม่ จึงนับส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ทำให้อาจเห็นแรง “เก็งกำไร” เข้ามาในหุ้นกลุ่มนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน