Stock

‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ ครึ่งปีแรกกำไร 3,600 ล้านบาท ดีกว่าตลาดคาด

หุ้น CPAXT บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อเดิมว่า “แม็คโคร” รายงานผลประกอบการงวด 6 เดือนแรก ของปี 2566 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 241,834 ล้านบาท เติบโต 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลหลักจากการเติบโตของรายได้ จากการขายของกลุ่มธุรกิจค้าส่ง

ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 3,682 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากไม่รวมรายการตัดจ่ายค่าธรรมเนียม และขาดทุนจากสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศ จากการจ่ายชำระคืนเงินกู้ก่อนกำหนด จำนวน 99 ล้านบาท เท่ากับว่ากำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (Core Net Profit) สำหรับ 6 เดือนแรกจะเป็นจำนวน 3,781 ล้านบาท เติบโต 4.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของยอดขาย

ซีพี แอ็กซ์ตร้า

การเติบโตในครึ่งปีแรก 2566 ได้รับปัจจัยบวกจากการเดินหน้าขยายสาขา การเพิ่มประสิทธิภาพแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ ตลอดจนการผสานช่องทางการขายออนไลน์ และสาขาอย่างไร้รอยต่อ

ในขณะเดียวกันยอดขายสาขาเดิมก็เติบโต จากความแข็งแกร่งของกลุ่มสินค้าอาหารสด โดยยอดขายสาขาเดิมของธุรกิจค้าส่ง มีอัตราเติบโต (SSSG) ที่ 8.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แนวโน้มธุรกิจ CPAXT ในครึ่งปีหลัง “นายธานินทร์ บูรณมานิต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเติบโตทั้งในรูปแบบการขายภายในสาขา การขายออนไลน์ และขายนอกร้าน (OmniChannel) โดยจะขยายสาขาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบด้วยขยายสาขาขนาดใหญ่ 8-10 สาขา สาขาขนาดกลางและขนาดเล็กอีกกว่า 70-80 สาขา

อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ คือการพัฒนารูปแบบสาขาใหม่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ด้วยรูปแบบผสมผสาน (Hybrid) ที่ดึงจุดแข็งของธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหารสดคุณภาพ ราคาประหยัด กับโลตัส ที่โดดเด่นในด้านการบริหารจัดการพื้นที่ศูนย์การค้า มาตอบโจทย์ลูกค้าทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค 

ซีพี แอ็กซ์ตร้า

เชื่อมั่นว่าการวางกลยุทธ์ที่เข้มข้นของครึ่งปีหลัง เสริมกับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะทยอยฟื้นตัว จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ผลักดันให้ผลการดำเนินงานเติบโตตามแผน

มุมมองการลงทุนโดยบทวิเคราะห์ บล. บัวหลวง ระบุว่า กำไรในไตรมาส 2/66 ของ CPAXT นั้นมากกว่าที่ตลาดคาด 10% ซึ่งธุรกิจของโลตัสเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของกำไร

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 3/66 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของแม็คโคร และคาดว่าดอกเบี้ยจ่ายจากโลตัสจะปรับตัวลดลงอย่างมาก ดังนั้น จึงยังคาดกำไรไตรมาส 3/66 ของ CPAXT ว่าจะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

เพราะฉะนั้น จึงให้คำแนะนำ ซื้อ” หุ้น CPAXT ที่ราคาเป้าหมาย 38 บาทต่อหุ้น โดยมองว่ากำไรของ CPAXT จะสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงอย่างมาก

ซีพี แอ็กซ์ตร้า

ด้านบทวิเคราะห์ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมินว่ากําไรในช่วงไตรมาส 3/66 ของ CPAXT จะเติบโตเมื่อเทียบกับทั้ง YoY และ QoQ เหตุผลหลักเกิดจากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง โดยประเมินต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยได้ที่ระดับตํ่ากว่า 3.7% ต่อปีในไตรมาส 3/66 เทียบกับ 4.4% ต่อปีในไตรมาส 3/65 หลังจากรีไฟแนนหนี้เสร็จในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยสรุปจึงให้เรทติ้ง OUTPERFORM” สําหรับหุ้น CPAXT ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ระดับ 42 บาทต่อหุ้น 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน