Stock

คลี่ประเด็นร้อน ‘หุ้น NUSA’ ทำไมตลาดหลักทรัพย์แจ้งเตือน

คลี่ประเด็นร้อนหุ้น NUSA ทำไมตลาดหลักทรัพย์ แจ้งเตือน ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูล งบการเงินไตรมาส 1/2566 ของ NUSA และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยยังเสี่ยงไม่จบ ปัญหางบการเงินทยอยผุดออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดเป็นประเด็นของหุ้น NUSA หรือ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ภายใต้แบรนด์ “ณุศาศิริ”  เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ออกจดหมายแจ้งเตือนขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินไตรมาส 1/2566 ของ NUSA และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

แจ้งเตือน ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน

หลังผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบมีเงื่อนไขและมีข้อสังเกต เหตุพบความซับซ้อนของการจัดโครงสร้างของผู้ขายโรงแรมรวม สิทธิเครื่องหมายทางการค้า ใบอนุญาตต่างๆ ในประเทศเยอรมนี และบริษัทย่อยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและเงื่อนไขการซื้อขายโรงแรมหลายครั้ง จึงสั่งให้ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

ในวันเดียวกันราคาหุ้น NUSA ดิ่งติดฟลอร์ทันที ก่อนจะปิดตลาดไปที่ระดับ 0.54 บาทต่อหุ้น ปรับลดลงกว่า  22.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นกว่า 355 ล้านบาท คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับหุ้น NUSA รายละเอียดเป็นอย่างไร เราสรุปมาให้แล้ว ประกอบไปด้วย 3 ประเด็นร้อน

แจ้งเตือน

1. การเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี
ความเห็นและข้อสังเกตของผู้สอบบัญชี : ในเดือนมกราคม 2564 NUSA จะเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนีซึ่งอยู่ระหว่างขอใบอนุญาต ต่อมาในงบการเงินไตรมาส 3/2565 ได้เปลี่ยนเป็นการซื้อหุ้นแทน โดยเป็นเจ้าของบริษัทที่มีทรัพย์สินเป็นโรงแรมดังกล่าว และจ่ายเงินมัดจำแล้ว 624 ล้านบาท (84% ของราคาซื้อ) แต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ได้ยกเลิกสัญญาเดิมและตกลงให้ผู้ขายเดิมคืนเงินมัดจำภายใน 2 ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย อีกทั้งปรากฏว่ามีการเลื่อนเปิดโรงแรมจากไตรมาส 3/2566 เป็นปี 2567 ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขว่าอาจจะเข้าข่ายไม่โปร่งใส

คำชี้แจงจาก NUSA: ในการเปลี่ยนเป็นเงื่อนไขการซื้อเดิมจากการซื้อทรัพย์สินเป็นการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท พานาซี แฟร์วาลทุงส์ จีเอ็มบีเฮข จำกัด (PNCV) ผู้ถือหุ้นใน บริษัท บาดิชเชอร์ โฮเทลแฟร์วัลทุงส์ จีเอ็มบีเฮ จำกัด (BHV) เหตุที่บริษัทไม่รับเงินมัดจำคืนทันที เนื่องจากผู้ขายหุ้นใน PNCV คือบุคคลเดียวกับผู้ขายทรัพย์เดิม และปัจจุบันบริษัทได้รับการโอนกรรมสิทธิในหุ้น PNCV (เจ้าของโรงแรม) มาเป็นของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แจ้งเตือน

2. การลงทุนใน “มอร์ มันนี่” โดยร่วมทุนกับหุ้น MORE
ความเห็นและข้อสังเกตของผู้สอบบัญชี : เดือนกรกฎาคม 2565 NUSA ลงทุนใน มอร์ มันนี่ สัดส่วน 30% ซึ่งมีผู้ถือหุ้นอีกสัดส่วน 50% คือบริษัทย่อยของ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) และได้วางเงินมัดจำให้แก่มอร์ มันนี่ ต่อมาบริษัทได้ยกเลิกการร่วมลงทุน และขายหุ้นมอร์ มันนี่ โดยโอนกรรมสิทธิ์ในหุ้นดังกล่าวให้ผู้ซื้อแล้ว แต่ยังไม่ได้รับชำระค่าขาย นอกจากนี้ มอร์ มันนี่ ได้ขอขยายเวลาคืนเงินเพิ่มทุนและเงินมัดจำรวม 57.5 ล้านบาท ออกไปอีก 90 วัน

คำชี้แจงจาก NUSA: ปัจจุบันในไตรมาส 2 บริษัทได้รับชำระค่าหุ้นจำนวน 1.5 ล้านบาทแล้ว ในส่วนของเหตุผลที่ขยายเวลาคืนเงินเพิ่มทุนและเงินมัดจำ 57.5 ล้านบาทนั้น เนื่องจาก มอร์ มันนี่ ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดคอนเสิร์ต Rolling Loud Thailand 2023 ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 90 วัน ทั้งนี้ บริษัทยังมีการคิดดอกเบี้ยในเงินส่วนที่ให้มีการขยายระยะเวลาดังกล่าวด้วย

แจ้งเตือน

3. ผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง
ความเห็นและข้อสังเกตของผู้สอบบัญชี : กลุ่มบริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานต่อเนื่องหลายปี และ ณ สิ้นไตรมาส 1/2566 บริษัทมีหนี้สินสำคัญคือเจ้าหนี้ค่างานก่อสร้างของณุศา เลเจนด์ 1,723 ล้านบาท โดยที่ China International Economic and Trade Arbitration Commission มีคำชี้ขาดข้อพิพาทให้บริษัทชำระหนี้ของณุศา เลเจนด์ อย่างไรก็ดี บริษัทได้ยื่นขอเพิกถอนคำชี้ขาดข้อพิพาท โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าจะยังไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดในมูลหนี้อื่นของบริษัท ซึ่งจากประเด็นข้างต้นอาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและสภาพคล่องของบริษัท

คำชี้แจงจาก NUSA: NUSA ถือหุ้นบริษัท ณุศา เลเจนด์ สยาม จำกัด เพียง 50% เท่านั้น ข้อพิพาทในการชำระหนี้ข้างต้น ยังไม่เป็นเหตุให้ผิดนัดในมูลหนี้อื่น เนื่องจากบริษัทยังไม่มีคำสั่งศาลเป็นที่สิ้นสุด โดยอยู่ระหว่างนัดสืบพยานทั้งสองฝ่ายในศาลแพ่ง และบริษัทคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาหนี้ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท จะเพียงพอในการชำระหนี้และการขยายงานในอนาคต โดยอยู่ระหว่างการนำเสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน