Stock

GULF อัพไซด์กว้าง 30% หลังราคาหุ้นซึมซับข่าวร้ายแล้ว

GULF อัพไซด์ กว้าง 30% หลังราคาหุ้นซึมซับข่าวร้ายแล้ว ขณะเดียวกันสนใจลงทุนในโครงการพลังงานลมและโครงการโรงไฟฟ้าแบบ LNG-To-Power ในเวียดนาม

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น GULF เคยเป็นหุ้นที่ Outperform มาโดยตลอดนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงปลายปี 2560 ซึ่งหากนับตั้งแต่ที่เข้าตลาดมา ราคาหุ้นเติบโตขึ้นกว่า 320% หรือเฉลี่ยปีละกว่า 60%

ทว่าในปี 2566 นี้ GULF กลายเป็นหุ้นที่มีการเคลื่อนไหว กลับทิศกลายเป็นขาลง โดยผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี (Year to Date as of 07/07/2566) ปรับลดลง -17.27% เนื่องจากมีประเด็บลบหลายระลอกที่เข้ามากระทบความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้น

เริ่มด้วยคลื่นระลอกแรกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จากข่าวเรื่องศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมวายุวินด์ฟาร์มที่ GULF ร่วมลงทุนกับ GUNKUL ทั้งนี้ ปัจจุบันคดียังไม่ถึงที่สุด ทำให้โครงการดังกล่าวยังสามารถดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด

GULF อัพไซด์

นอกจากนี้ GULF ยังเจอผลกระทบจากภายนอกอีกหลายประเด็น อาทิ ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ปัญหาค่าไฟแพง กระแสข่าวรัฐควบคุมค่า Ft ตลอดจนความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งที่ทำให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ารายใหญ่โดนกดมูลค่าลง เพราะนโยบายเรื่องของการลดราคาค่าไฟฟ้าทันที รวมถึงการมุ่งเน้นที่จะลดการผูกขาดของกลุ่มทุนขนาดใหญ่

GULF อัพไซด์ ราคาหุ้น GULF ซึบซับข่าวลบแล้ว

จะเห็นว่าข่าวลบต่างๆ ที่เป็นแรงกดดันราคาหุ้น GULF ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นและอารมณ์ของตลาด มากกว่าที่จะมาจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัท แปลว่าหากมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวแล้ว คาดว่าราคาหุ้นก็น่าจะปรับตัวขึ้นได้ตามแนวโน้มธุรกิจที่แข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันปัจจุบันหุ้น GULF ซื้อขายกันบน P/E Ratio ที่ระดับ 44.96 เท่า ถือว่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตัวเอง เพราะฉะนั้น อาจเป็นไปได้ว่านักลงทุนส่วนมากได้รับรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงในตัวธุรกิจแล้ว และได้ซึมซับมายังราคาหุ้นเป็นที่เรียบร้อย

อัพไซด์เปิดกว้าง ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 58.98 บาท

สำรวจราคาเป้าหมายของหุ้น GULF โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) พบว่าราคาสูงสุดอยู่ที่ 68 บาท ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 48 และราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 58.98 โดยหากเทียบกับราคาปัจจุบันที่ 45.50 บาท เท่ากับว่าหุ้น GULF มีอัพไซด์สูงเกือบ 30% จากราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์

GULF อัพไซด์

GULF อัพไซด์

นักวิเคาะห์เชื่อผลกระทบมีจำกัด พื้นฐานแน่นหนุนโตต่อได้

บล. กสิกรไทย วิเคราะห์ว่า GULF จะเติบโตได้อย่างมั่นคง เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงสัญญา PPA ทำให้ผลกระทบจากค่า Ft มีจำกัด อีกทั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 GULF ได้เข้าซื้อหุ้น 20% ในโครงการหลวงพระบาง (LPCL) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบน้ำไหลผ่านตลอดปีจากแม่น้ำในลาว พร้อมเผยจำนวน MW ที่ได้รับจากการประมูลครั้งล่าสุดที่ 1.7GWe ซึ่งคาดจะทยอยเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 2567-2573

ขณะเดียวกัน GULF สนใจลงทุนในโครงการพลังงานลมและโครงการโรงไฟฟ้าแบบ LNG-To-Power ในเวียดนาม หลังจากการประกาศร่างแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติฉบับที่ 8 (PDP8) ของเวียดนามเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดโครงการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน