CSR

‘กัลฟ์-ทันตะ จุฬา’ สานต่อ ‘GULF Sparks Smiles ปี 3’ เปิดหน่วยทันตกรรมแรก เพื่อผู้พิการทางสายตา

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สานต่อโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน”ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

ในปีนี้สถานที่แรกที่ทางโครงการเลือกมาออกหน่วย คือ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นการออกหน่วยพิเศษ เพื่อขยายขอบเขตกลุ่มผู้ได้รับการรักษา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรับบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพ กับกลุ่มผู้พิการทางสายตา เป็นการต่อยอดโครงการ จากจุดเริ่มต้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ห่างไกล จากศูนย์บริการสาธารณสุข หรือยากต่อการเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพ

GULF Sparks Smiles

รศ.ร.อ.หญิง.ทพญ.ดร.รังสิมา สกุลณะมรรคา รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจ สื่อสารองค์กร และกิจกรรมเพื่อสังคม คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางคณะเล็งเห็นถึงปัญหาในการเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรมของผู้พิการทางสายตา จึงได้มีโครงการที่ออกมาทำการรักษาฟันให้กับเด็ก ๆ ในโรงเรียนสอนคนตาบอดอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ทำให้เกิดเป็นโครงการนี้ ส่งต่อโอกาสไปถึงผู้พิการทางสายตาคนอื่น ๆ ในวงกว้างมากขึ้น ทั้งผู้ใหญ่ และคนในต่างชุมชน ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่มีคุณภาพได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

GULF Sparks Smiles

นายพิรัชย์ภณ ธนาพัฒน์ธำรง ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ กล่าวว่า โรงเรียนสอนคนตาบอดแห่งนี้ เป็นเหมือนศูนย์กลางให้กับกลุ่มผู้พิการทางสายตาทั่วไป เพื่อเป็นพื้นที่ในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มผู้พิการทางสายตา ที่ด้อยโอกาส และขาดโอกาสในการเข้าถึงความช่วยเหลือต่าง ๆ

เมื่อโรงเรียนทราบว่า ทางโครงการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ GULF Sparks Smiles ที่เกิดจากความร่วมมือของ กัลฟ์ และคณะทันตะ จุฬาฯ จะมาออกหน่วยที่โรงเรียน จึงได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสมาคมคนตาบอด และเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อมอบโอกาสในครั้งนี้ไปยังผู้พิการทางสายตาทั่วไป ให้ได้รับการรักษาทางทันตกรรมอย่างเท่าเทียมด้วย

GULF Sparks Smiles

ทพญ.อภิสรา อภิบุญ ทันตแพทย์อาสาในโครงการ GULF Sparks Smiles กล่าวว่า เมื่อสมัยเรียนจบ และต้องไปใช้ทุนที่ต่างจังหวัด ได้เห็นความลำบากของคนในพื้นที่ห่างไกล ที่ต้องเดินทางไกลเพื่อมาหาหมอฟัน และในแต่ละครั้งก็รักษาได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องเครื่องมือ และจำนวนหมอที่ไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับปริมาณคนไข้

GULF Sparks Smiles

ถึงแม้ปัจจุบันได้ออกมาทำคลินิกส่วนตัวแล้ว แต่ก็ยังพยายามหาโอกาสที่จะไปเป็นทันตแพทย์อาสา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่เสมอ จนได้มาเจอโครงการนี้ของกัลฟ์ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จึงได้ทักมาในเพจ GULF Spark เพื่อขอมาเป็นทันตแพทย์อาสาในโครงการฯ แม้จะไม่ได้รับค่าตอบแทนอะไร แต่ก็เป็นความรู้สึกที่ดีและภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้ใช้วิชาชีพที่เรียนมา ช่วยเหลือ และดูแลรักษาประชาชนที่ด้อยโอกาสได้ และอยากให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้ต่อไป

GULF Sparks Smiles

เด็กชายภูวิศ ชื่นวัฒนา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชวินิตมัธยม อาสาสมัครในโครงการ GULF Sparks Smiles กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ได้มีโอกาสมาเป็นอาสาสมัครในโครงการ GULF Sparks Smiles เพราะคุณพ่อที่ทำงานที่กัลฟ์เล่าให้ฟังว่า ได้มาทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมกับบริษัทอยู่บ่อย ๆ และช่วงนี้ปิดเทอมอยู่พอดี จึงอยากมาช่วยเป็นอาสาสมัคร ในการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ทำให้เห็นว่า โครงการนี้ไม่ใช่แค่การช่วยเหลือคนให้ได้ทำฟันฟรีเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสให้กับคนอีกหลาย ๆ คนในสังคมอีกด้วย

GULF Sparks Smiles

นางสาวทัชชกร สุขภิรมย์เกษม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ อาสาสมัครในโครงการ GULF Sparks Smiles กล่าวเสริมว่า จากจุดเริ่มต้นที่คุณแม่ทำงานอยู่ที่กัลฟ์ จึงได้ชวนให้มาทำกิจกรรมนี้ เพราะอยู่ในช่วงว่างตอนปิดเทอมพอดี รู้สึกดีใจที่ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาที่เข้ามาทำฟันกับโครงการ ได้ช่วยวัดความดัน ช่วยพาผู้พิการไปหาคุณหมอฟัน จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้มาเป็นจิตอาสาหากมีโอกาส เพราะความช่วยเหลือเล็กๆ ของเรา อาจจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของใครหลายคนก็ได้

GULF Sparks Smiles

โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ GULF Sparks Smiles จะให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ซึ่งจะสามารถให้บริการผู้ป่วยได้ 150-200 คนต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีพนักงานกัลฟ์เป็นอาสาสมัครในการช่วยลงทะเบียน และช่วยดูแลผู้ป่วยในเบื้องต้น ในปีนี้จะมีการออกหน่วยอีก 3 ครั้ง สามารถติดตามข้อมูลของโครงการ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Gulf SPARK

GULF Sparks Smiles

GULF Sparks Smiles

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo