CSR

‘กัลฟ์-ทันตะ จุฬาฯ’ เดินหน้า ‘GULF Sparks Smiles 2023’ ตรวจฟันฟรี ชุมชนทิพพาวาส

“กัลฟ์” ผนึก “ทันตะ จุฬาฯ” ลงพื้นที่จัดกิจกรรม “GULF Sparks Smiles 2023” หน่วยที่ 2 ให้บริการตรวจฟันฟรีที่ชุมชนทิพพาวาส เพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษาปัญหาช่องปากอย่างยั่งยืน

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ ร่วมมือกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ต่อเนื่องเป็นหน่วยที่ 2 ประจำปี 2566

กัลฟ์

ปีนี้จะมีการออกหน่วยทั้งหมด 4 ครั้ง โดยได้เปิดตัวหน่วยแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นหน่วยพิเศษสำหรับผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ เพื่อขยายขอบเขตความช่วยเหลือ ตอกย้ำวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการส่งต่อโอกาสในการเข้าถึงการรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากให้กับคนในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน

ในการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่หน่วยที่ 2 ของโครงการได้จัดขึ้น ณ วัดทิพพาวาส เขตลาดกระบัง กทม. จากกระแสตอบรับที่ดีมาโดยตลอด ในครั้งนี้จึงได้ขยายเวลาการออกหน่วยเป็น 2 วัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้ป่วย ที่จะเข้ามารับการรักษากับทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปสามารถ walk-in เข้ามารักษาได้มากขึ้นอีกด้วย

กัลฟ์

​อ.ทพ.ดร.ณัฐวุฒิ คุตตะเทพ รองคณบดีฝ่ายกายภาพ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กัลฟ์ ได้ร่วมมือกันดำเนินโครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว โดยในปีนี้เลือกมาออกหน่วยที่ชุมชนทิพพาวาส เขตลาดกระบังอีกเป็นครั้งที่ 2 ตามปณิธานของคณะ ที่อยากจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชน ให้มีความตื่นตัวมากขึ้น ในการเข้ามาตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรได้

กัลฟ์

ครั้งนี้ก็มีทั้งผู้ที่กลับมารักษาอีกครั้ง รวมถึงคนที่เปิดใจมาทำฟันครั้งแรก และยังมีเด็กเล็กอายุ 4-5 ขวบ ที่เริ่มเข้ามารับการรักษาด้วย นับเป็นข้อพิสูจน์อย่างดีว่า พฤติกรรมของคนเริ่มมีการเปิดใจเข้ารับบริการด้านทันตสาธารณสุขมากขึ้น และคาดว่าจะยิ่งมีผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นอีกในปีถัด ๆ ไป สอดคล้องกับพันธกิจของกัลฟ์ และโครงการนี้ ที่ต้องการจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมได้อย่างยั่งยืน

ทางด้าน ​ทญ.เพ็ญจันทร์ ศรีเจริญชัย ทันตแพทย์จิตอาสา กล่าวว่า เคยมาร่วมเป็นทันตแพทย์จิตอาสาครั้งแรกกับโครงการของกัลฟ์ เมื่อปี 2565 ที่ชุมชนทิพพาวาส ตอนนั้น ยอมรับว่าเหนื่อยมาก เพราะคนในชุมชนมีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันค่อนข้างเยอะ ทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ บางคนไม่เคยหาหมอฟันมาก่อนเลย

กัลฟ์

แต่ถึงแม้จะเหนื่อยมาก ก็รู้สึกดีมาก ๆ ด้วย ที่ได้ใช้วิชาชีพที่เรียนมาช่วยเหลือคนอื่น ๆ ซึ่งหลังจากที่ได้เริ่มเข้ามาเป็นทันตแพทย์อาสาครั้งหนึ่งแล้ว ก็ตัดสินใจมาอีกเรื่อย ๆ เมื่อมีเวลาว่าง ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้กลับมาที่ชุมชนนี้อีกครั้งในรอบ 6 เดือน ทางชุมชนให้การตอบรับดีมากเหมือนเดิม ทำให้เห็นได้ว่าคนเริ่มตื่นตัวในการดูแลรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากมากขึ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ดี ที่จะทำให้ชุมชนแข็งแรง และจะช่วยลดปัญหาสุขภาพช่องปากของประชาชนได้ในระยะยาว

กัลฟ์

ขณะที่ นางนรา แก้วกลม กรรมการชุมชน หมู่บ้านพัฒนาทิพพาวาส เขตลาดกระบัง ระบุว่า โครงการนี้ เกิดจากความร่วมมือของหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็น กัลฟ์ คณะทันตะ จุฬาฯ และทางชุมชน ที่มีความตั้งใจอยากจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และสังคมให้ดีขึ้น ทางชุมชนต้องขอขอบคุณทั้งคุณหมอ และกัลฟ์ ที่จัดโครงการดี ๆ เช่นนี้ และสร้างโอกาสให้กับทั้งคนในพื้นที่ และนอกพื้นที่ชุมชน ได้รับการรักษาจากทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

​โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ GULF Sparks Smiles จะให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด

กัลฟ์

การออกหน่วยในครั้งนี้ได้ให้บริการผู้ที่เข้ามารักษาปัญหาสุขภาพช่องปากไปมากกว่า 250 เคส นอกจากนี้ยังมีพนักงานกัลฟ์ เป็นอาสาสมัครในการช่วยลงทะเบียน และช่วยดูแลผู้ป่วยในเบื้องต้น ในปีนี้จะมีการออกหน่วยอีก 2 ครั้ง สามารถติดตามข้อมูลของโครงการฯ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Gulf SPARK 

กัลฟ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo