Stock

จับตาหุ้น BEM แนวโน้มกำไรขาขึ้น – ทางด่วน-MRT เติบโต

อินโนเวสท์ เอกซ์ เผย แนวโน้มกำไร BEM อยู่ในทิศทางขาขึ้น ปัจจัยจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน จำนวนผู้โดยสาร MRT เติบโต

ราคาหุ้น BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงไปกว่า 16.5% และ underperform SET อยู่ที่ 9.2% เนื่องจากความกังวลของตลาดต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ซึ่งมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ด้วยหลากหลายประเด็นที่ยังหาบทสรุปไม่ได้ และอาจทำให้รถไฟฟ้าสายสีส้ม จะสำเร็จล่าช้าไปอีกจากแผนเดิมที่เตรียมเปิดให้บริการส่วนตะวันออกในเดือนสิงหาคม 2568 เพราะสถานีหลายแห่งเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ส่วนสายตะวันตก หากยังยืดเยื้อก็อาจต้องใช้เวลา 10 ปีเป็นอย่างน้อย กว่าจะสร้างแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ดี มุมมองของหุ้น BEM ที่เกี่ยงข้องกับโครงการนี้ บทวิเคราะห์ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ เปิดเผยกลยุทธ์การลงทุน มองว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนประเด็นนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ valuation ปัจจุบัน รวมถึง Risk-Reward ดูน่าสนใจแม้จะไม่มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกแล้วก็ตาม

ทางด่วน

ทั้งนี้ แนวโน้มกำไรของ BEM ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น ปัจจัยกระตุ้นจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่เติบโต แม้ว่ามีวันหยุดยาวในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม แต่ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้น 3% จากช่วงปีก่อน ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยวต่อวัน เติบโต 13.7% จากช่วงปีก่อน

สำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 344,600 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 5% จากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้น 48% จากช่วงปีก่อน โดยจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 363,400 เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 86.6% จากช่วงปีก่อน

 

นอกจากนี้ การที่ BTS ประกาศเปิดให้บริการทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือนมิถุนายน จะเข้ามาช่วยหนุนให้ BEM มียอดผู้โดยสายมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเชื่อมต่อกับ MRT สายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว

เพราะฉะนั้น คาดว่ากำไรไตรมาส 2/2566 และไตรมาส 3/2566 ของ BEM จะปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ BEM ยังจะบันทึกรายได้เงินปันผลจากเงินลงทุนในหุ้น TTW และ CKP ในสองไตรมาสนี้ด้วย

ทางด่วน

จึงคงประมาณการกำไรปกติปี 2566 ของ BEM ไว้ที่ 3,900 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 60.6% โดยอิงกับสมมติฐานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเติบโต 3.7% และจำนวนผู้โดยสาร MRT เติบโต 40.5% ส่วนรายได้รวมประเมินไว้ที่ 15,755 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 14,029 ล้านบาท

สุดท้ายนี้ทาง บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ แนะนำให้นักลงทุนใช้โอกาสนี้เข้าสะสมหุ้น BEM เนื่องจาก upside สู่ราคาเป้าหมายในกรณีที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกดูน่าสนใจ อีกทั้งแนวโน้มกำไรของบริษัทยังอยู่ในโหมดฟื้นตัวด้วย โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 9.5 บาทต่อหุ้น  ยังไม่รวม upside อีก 1.5 บาทต่อหุ้น จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเข้ามา

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน