Stock

หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน ‘BEM’ ความต้องการล้น สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ESG

หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน BEM มูลค่าเสนอขายรวม 6,500 ล้านบาท ความต้องการล้น ยอดจองทะลุเป้าหมายกว่า 1.6 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ESG

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน BEM ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investors and/or High Net Worth Investors) มูลค่าเสนอขายรวม 6,500 ล้านบาท

S 16121971 1

ทั้งนี้ เป็นการเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน BEM เพิ่มขึ้น จากเดิมที่บริษัทตั้งเป้าหมายในการเสนอขายหุ้นกู้ที่ 5,500 ล้านบาท โดยมียอดจองทะลุเป้าหมายกว่า 1.6 เท่า ประกอบด้วยหุ้นกู้ทั้งหมด 4 ชุด อายุ 3 – 12 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.79%- 4.07% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ A- เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารออมสิน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ในการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งนี้ ซึางนับเป็นครั้งที่สามของบริษัท ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์การระดมทุน เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing Framework) ของบริษัท โดยมี DNV Business Assurance Australia Ltd เป็นผู้ชำนาญการอิสระ (Second Party Opinion)

สำหรับเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ จะนำไปใช้เพื่อชำระคืนหนี้เดิม และ/หรือ เงินลงทุน (Refinance) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งที่ใช้พลังงานสะอาด ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเดินทางโดยรถยนต์ และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานได้สะดวก

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์
ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์

ขณะเดียวกัน BEM ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากนักลงทุน อาทิ กลุ่มบริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคาร และสหกรณ์ ซึ่งการตอบรับจากนักลงทุนที่ดีในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อธุรกิจของบริษัท ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดการเงินโลก การปรับอัตราดอกเบี้ย และภาวะเงินเฟ้อ

อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในการสนับสนุนโครงการที่มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยความสำเร็จในการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนในครั้งนี้ยังตอกย้ำพันธกิจของบริษัทในการส่งมอบเส้นทางแห่งความสุขเพื่อวิถีการเดินทางที่ดีกว่า

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรีมุ่งส่งเสริมด้านการเงินเพื่อความยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน และการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ

ในครั้งนี้ กรุงศรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ BEM อีกครั้ง ซึ่งยังคงได้รับความสนใจและการตอบรับจากทุกกลุ่มนักลงทุน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและความแข็งแกร่งของ BEM ทั้งในด้านผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงิน

เราพร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับ BEM เพื่อส่งเสริมการสานต่อพันธกิจของบริษัทฯ ในการขับเคลื่อนธุรกิจบริการคมนาคมขนส่งที่มีความสำคัญของประเทศไทยสู่ความยั่งยืนสืบไป

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสิน มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นผู้จัดการการจัดจําหน่ายร่วม ในการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับทิศทางการดําเนินงานของธนาคารออมสิน ที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจและสังคมในระยะยาว โดยยึดหลัก ESG ซึ่งครอบคลุมถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Environment) ควบคู่กับการพัฒนาสังคม (Social) รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องธรรมาภิบาล (Governance) และความยั่งยืน (Sustainability) ถือเป็นการดำเนินงานสำคัญที่สนับสนุนช่วยเหลือสังคมในภาพรวม และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo