Stock

‘CK-BEM’ วิ่งต่อ หลังปลดล็อกรถไฟฟ้าสีส้ม

“CK-BEM” วิ่งต่อ หลังปลดล็อกรถไฟฟ้าสีส้ม ส่งผลบวกต่อราคาหุ้น “เอเซีย พลัส” ถือเป็นการปลดล็อกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งสำคัญ พร้อมคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย

หากนับตั้งแต่ต้นปี 2566 มาราคาหุ้น CK หรือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปรับตัวลงกว่า 16% และ 10% ตามลำดับ เนื่องจากความกังวลเรื่องการร้องฟ้องคดีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ยังไม่สิ้นสุดสักที และเป็นเหตุให้ ครม.ได้ชะลอการอนุมัติโครงการดังกล่าวออกไป

ล่าสุด (วันที่ 30 มี.ค.66) ประเด็นดังกล่าวหายห่วงไปได้เปราะหนึ่งแล้ว หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี รอบแรกไม่ชอบ โดยศาลเห็นว่าการยกเลิกประมูลดังกล่าวมิได้เป็นไปโดยอำเภอใจและเอื้อต่อเอกชนรายใดเป็นการเฉพาะ

การปลดล็อกครั้งนี้ส่งผลบวกต่อราคาหุ้น CK และ BEM อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้เสนอผลตอบแทนให้ภาครัฐสูงสุดในการประมูลครั้งล่าสุด และอยู่ระหว่างรอลงนามสัญญา โดยระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2566 ราคาหุ้น CK ขยับขึ้น 1.97% หรือ 0.70 จุด มาอยู่ที่ 20.70 บาท ส่วนราคาหุ้น BEM ขยับขึ้น 1.14% หรือ 0.10 จุด มาอยู่ที่ 8.85 บาท

ปลดล็อก

BEM-CK อัพไซด์เพียบ

บล.เอเซีย พลัส (ASPS) เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวถือเป็นการปลดล็อกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งสำคัญ โดยฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ” BEM ราคาเป้าหมาย 11.50 เพราะได้รวมผลบวกจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าไปในราคาพื้นฐานแล้ว พร้อมแนะนำ “ซื้อ” CK ราคาเป้าหมาย 27.00 ที่จะเข้าไปรับงานติดตั้งระบบและจัดหาขบวนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก

นอกจากนี้ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การที่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกชนะคดี จะถือเป็น Sentiment บวกต่อทั้ง CK และ BEM อาจส่งผลให้การอนุมัติของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เกิดได้เร็วภายหลังได้ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่

เหลืออีก 2 คดีให้ต้องลุ้น

อย่างไรก็ตาม ประเด็นของรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันยังเหลืออีก 2 คดีที่รอคำตัดสินของศาล ได้แก่

1. คดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ BTSC ฟ้องการแก้เอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอการประมูล (RFP) และการยกเลิกการคัดเลือกรอบแรกโดยทุจริต โดยศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง ปัจจุบัน BTSC อยู่ระหว่างยื่นอุธรณ์

2. คดีศาลปกครองกลาง กรณีที่ BTSC ฟ้องการคัดเลือกเอกชนครั้งใหม่ไม่ชอบ เพราะ RFP กีดกัน BTSC ซึ่งศาลปกครองกลางไม่รับคำร้องขอทุเลาของ BTSC

ปลดล็อก

ทั้งนี้ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มีมุมมองว่าหากพิจารณาความคืบหน้าของคดีที่เหลืออยู่และอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัย เนื่องจากศาลฯ เคยมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทุเลาการชะลอประมูลไปแล้ว

ส่วนตัวก็เชื่อว่าท้ายที่สุด หากไม่มีอะไรผิดพลาด BEM ซึ่งเป็นผู้เสนอผลตอบแทนให้ภาครัฐสูงสุด จะได้ลงนามสัญญา แต่จะต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งก็จะเป็นการหยุดมหากาพย์ความขัดแย้งของรถไฟฟ้าสายสีส้มอย่างครบสมบูรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน