Stock

ถือหุ้นโออิชิมุงด่วน!! ”ไทยเบฟ’ รับซื้อหุ้น โออิชิ คืนภายใน 45 วันก่อนถอนตัวตลาดหุ้น

“โออิชิ” เร่งเคลียร์ผู้ถือหุ้น ก่อนเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ บริษัทแม่ “ไทยเบฟเวอเรจ” ให้เวลา 45 วันรับซื้อหุ้นคืน ธนาคารไทยพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อ 4,500 ล้าน จ่ายค่าหุ้น

นางชลิตา อิศรางกรู ณ อยธุยา เลขานุการบริษัท บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (OISHI) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 บริษัทได้รับสำเนาคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ทำคำเสนอซื้อ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ OISHI

โออิชิ

ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ไทยเบฟเวอเรจถือหุ้น OISHI จำนวนทั้งสิ้น 298,720,398 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 79.66% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการไทยเบฟเวอเรจ มีมติอนุมัติให้ทำคำเสนอซื้อหุ้น OISHI จำนวน 76,279,602 หุ้น คิดเป็น 20.34% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของกิจการ ในราคาหุ้นละ 59 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ เพื่อเพิกถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อหรือตัวแทนในการรับซื้อหุ้น

การรับซื้อหุ้นครั้งนี้ มีกำหนดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อรวมทั้งสิ้น 45 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ในทุกวันทำการของตัวแทนในการรับซื้อหุ้นตั้งแต่เวลา 9:00-16:00 น. โดยราคาเสนอซื้อ 59 บาทต่อหุ้น ส่วนราคาสุทธิที่ผู้ขายจะได้คือ 58.8422 บาทต่อหุ้น

สำหรับเงินสูงสุดที่ใช้ทำคำเสนอซื้อหุ้นตามคำเสนอซื้อครั้งนี้ประมาณ 4,500,496,518 บาท ซึ่งไทยเบฟเวอเรจ จะชำระค่าหุ้นเป็นเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกราย ที่ตอบรับการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้ โดยใช้วงเงินกู้จาก ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) ภายใต้วงเงินสินเชื่อที่ผู้ทำคำเสนอซื้อมีอยู่กับธนาคารในปัจจุบัน

โออิชิ

ส่วนกำหนดวันที่ชำระราคาหุ้นที่เสนอซื้อ คือ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 โดยผู้แสดงเจตนาขายสามารถเลือกรับการชำระเงินค่าหุ้นของกิจการได้ 2 กรณี โดยแจ้งความประสงค์ไว้ในแบบตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น ดังนี้

1. เลือกรับชำระเงินค่าหุ้นก่อนสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ หรือก่อนสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อหุ้นที่ขยายเพิ่มเติม (แล้วแต่กรณี)

ในกรณีหลักทรัพย์ที่นำมาเสนอขายอยู่ ในรูปแบบไร้ใบหุ้น (Scripless) ผู้แสดงเจตนาขายจะได้รับชำระเงินค่าหุ้นในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันที่ผู้แสดงเจตนาขายได้ยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการแสดงเจตนาขายที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน

ในกรณีหลักทรัพย์ที่นำมาเสนอขายอยู่ในรูปแบบ 1. ใบหุ้น (Script) 2. การฝากหลักทรัพย์ไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ในบัญชีของผู้ออกหลักทรัพย์ (Issuer Account) สมาชิกเลขที่ 600 หรือ 3.NVDR ผู้แสดงเจตนาขายจะได้รับชำระเงินค่าหุ้นในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ผู้แสดงเจตนาขายได้ยื่นแบบตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการแสดงเจตนาขายที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน

ทั้งนี้ การใช้สิทธิเลือกวันชำระเงินค่าหุ้นข้างต้น จะถือว่าผู้แสดงเจตนาขายสละสิทธิยกเลิกการแสดงเจตนาขาย โดยในกรณีนี้ ผู้แสดงเจตนาขายไม่สามารถใช้สิทธิยกเลิกการแสดงเจตนาขายได้

2. เลือกรับชำระเงินค่าหุ้น ภายหลังจากวันสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ ผู้แสดงเจตนาขายจะได้รับชำระเงินค่าหุ้นภายในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 (ซึ่งเป็นวันทำการที่ 2 ถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ)

ในกรณีตามข้อ 2. หากมีการขยายระยะเวลารับซื้อหลักทรัพย์ ผู้แสดงเจตนาขายจะได้รับชำระเงินค่าหุ้นภายในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อที่ขยายแล้ว และตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ จะแจ้งระยะเวลาในการใช้สิทธิยกเลิกการแสดงเจตนาขายที่มีการขยายออกไป โดยการยื่นแบบยกเลิกการแสดงเจตนาขายหลักทรัพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo