Business

ร้านอาหารปิด ติดล็อกดาวน์ ‘โออิชิ ฟู้ด ทรัค’ กลยุทธ์สร้างทางรอด เสิร์ฟถึงที่

โออิชิ ลุยโมเดลร้านเคลื่อนที่ สู้ล็อกดาวน์ ด้วยบริการเสิร์ฟถึงที่ “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” ต่อยอดเทคโฮม เดลิเวอรี เน้นเข้าปั๊มน้ำมัน 6 จุดกรุงเทพ ปริมณฑล หัวเมืองใหญ่

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจร้านอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ โออิชิ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 มาตรการล็อกดาวน์ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ในห้าง โออิชิ จึงปรับกลยุทธ์ให้บริการลูกค้า ด้วย โออิชิ ฟู้ด ทรัค เพื่อตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้เช่นเดิม

ร้านอาหาร

ที่ผ่านมา โออิชิ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางขายแบบซื้อกลับบ้าน (Take Home) และจัดส่ง (Delivery) มากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีการปรับรูปแบบร้านให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน โดยเน้นเคลื่อนเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว ผ่านการเปิดตัวและขยายธุรกิจสู่ร้านประเภท ฟู้ด ทรัค หรือรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ มากขึ้น

รถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ “โออิชิ ฟู้ด ทรัค” คันแรกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2563 พร้อมอาหารญี่ปุ่นเมนูยอดนิยมไว้บริการ เน้นเมนูซื้อกลับบ้าน รับประทานสะดวก โดยจะหมุนเวียนเปลี่ยนจุดที่ตั้งไปเรื่อย ๆ เช่น วันที่ 16-22 สิงหาคม 2564 จอดให้บริการที่ ปตท. บ้านโพธิ์ วันที่ 23 สิงหาคม-25 กันยายน 2564 จอดให้บริการที่ ปตท. สำรวยบริการ 2 ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้น

02 คาราวาน โออิชิ ฟู้ด ทรัค

หลังจากทดลองให้บริการ พบว่า การลงทุนขยาย และเพิ่มหน่วยรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ จะเป็นการเพิ่มอัตราส่วนของรายได้และฐานลูกค้ามากขึ้น จึงขยายจำนวน โออิชิ ฟู้ด ทรัคมากขึ้น โดยเบื้องต้นกำหนดจุดจอดประจำ และให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊ม ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ดังนี้

  • ปตท. ปัญญาอินทรา เขตคันนายาว
  • ปตท. เอนเนอร์ยี่ พาร์ค เขตตลิ่งชัน
  • ปตท. แยกหาดจอมเทียน ชลบุรี
  • ปตท. คลองหลวง คลอง 1 ปทุมธานี
  • ปตท. แพรกษา สมุทรปราการ
  • จุดพักรถ พอร์โต โก บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา
  • เตรียมขยายเพิ่มที่ปั๊มน้ำมันบางจาก บายพาส (ขาเข้ากรุงเทพฯ) ชลบุรี

04 บรรยากาศการใช้บริการ โออิชิ ฟู้ด ทรัค

สำหรับ โออิชิ ฟู้ด ทรัค จะนำความอร่อยจากแบรนด์ ในเครือโออิชิ พร้อมให้บริการทั้งแบบซื้อกลับบ้านและจัดส่งหรือเดลิเวอรี่  มีเมนูให้เลือกตั้งแต่ เมนูกลุ่มเบนโตะ (ข้าวกล่องญี่ปุ่น)  เมนูกลุ่มดงบุริ (ข้าวหน้าญี่ปุ่น) ข้าวหน้าหมูเกาหลี ข้าวหน้าไก่ย่างซีอิ๊ว และ ข่าวหน้าปลากซาบะ ไปจนถึง เมนูกลุ่มอาหารว่างและของทานเล่น ราคาเริ่มต้น 69 บาท

“การปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โมเดล โออิชิ ฟู้ด ทรัค จะไม่เป็นเพียงสีสันในการทำตลาดเท่านั้น แต่ชูเป็นกลยุทธ์หลักในการขยายสาขาและพื้นที่ให้บริการ ในเวลาที่ร้านโออิชิ ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ เพื่อสร้างโอกาสในช่วงล็อกดาวน์”นายไพศาลกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo