Politics

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง ‘บีทีเอส’ เรียกค่าเสียหาย คดีประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้อง คดี “บีทีเอส” เรียกค่าเสียหาย เปลี่ยนหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระบุไม่ใช่การแก้ไขในหลักการสำคัญตามมติ ครม. ไม่ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น ไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ “บีทีเอส”

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566  ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด มหาชน (บีทีเอส) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 โดยขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชน

ยกฟ้อง

ยกฟ้อง “บีทีเอส” เรียกค่าเสียหาย

โดยศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารการคัดเลือกเอกชนโครงการดังกล่าว ไม่ใช่การแก้ไขในหลักการสำคัญตามมติ ครม. จึงไม่ต้องเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาอีกรอบ  การดำเนินการดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากเอกชนก่อนแต่อย่างใด ประกอบกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าว ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 ใช้ดุลพินิจโดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 จึงไม่มีการกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บีทีเอส

ยกฟ้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight