Stock

แนวโน้มดี! หุ้น ‘เครดิต สวิส’ ดีดกว่า 5% ก่อนตลาดเปิด ขานรับมาตรการแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์

ราคาหุ้น “เครดิต สวิส” ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก ดีดตัวขึ้น ก่อนเปิดตลาดวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขานรับธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศอัดฉีดสภาพคล่อง

นับถึงเวลา 18.41 น. ตามเวลาไทย ราคาหุ้น เครดิต สวิส พุ่งขึ้น 5.09% มาอยู่ที่ 2.27 ดอลลาร์ หลังก่อนหน้านี้ ราคาดิ่งแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากการที่ธนาคารซาอุดี เนชันแนล (SNB) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด  ประกาศว่า ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

เครดิต สวิส

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศให้การสนับสนุนทางการเงินต่อเครดิต สวิส ได้ช่วยให้ตลาดคลายความกังวล เกี่ยวกับเสถียรภาพของระบบธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ แถลงว่า เครดิต สวิส มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุน และสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้ สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ หลังจากที่เครดิต สวิสประกาศ ขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 50,000 ล้านฟรังก์สวิส ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น

วิกฤติของเครดิตสวิส เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารเปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ขาดทุนสุทธิ 1,400 ล้านฟรังก์สวิส สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปี 2565 อยู่ที่ 7,300 ล้านฟรังก์สวิส

นอกจากนี้ ลูกค้ายังแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 110,000 ล้านฟรังก์สวิสในไตรมาสดังกล่าว ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo